Thứ Hai | 05/11/2012 10:11

Anh cân nhắc triển khai máy bay chiến đấu tới vùng Vịnh

Anh đang xem xét đưa máy bay chiến đấu tới Vịnh Ba Tư, trong bối cảnh căng thẳng quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran tiếp tục leo thang.
Theo hãng tin CNTV, khả năng triển khai các chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon đã được các quan chức Anh nhắc đến trong cuộc hội đàm với chính phủ Ả rập Xê út, với mục tiêu củng cố sự hiện diện của quân đội Anh trong khu vực.

Mặc dù vậy, chính phủ Anh dự kiến sẽ có thêm các cuộc đàm phán tiếp theo với các nhà lãnh đạo của Ả rập Xê út, và quyết định cuối cùng về việc liệu có điều động máy bay chiến đấu tới vùng Vịnh hay không sẽ được đưa ra bởi thủ tướng Anh David Cameron.

Chính phủ Anh cho biết động thái này không nhằm vào Iran hay bất cứ quốc gia cụ thể nào tại vùng Vịnh, mặc dù trong thời gian qua những mâu thuẫn quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Ngay sau tuyên bố trên, chính phủ Israel cho biết sẽ nỗ lực hết mình để hỗ trợ hoạt động triển khai máy bay của Anh.

Trong khi đó, hãng Press TV của Iran cho biết nước này đã phát triển loại máy bay không người lái mới, có khả năng cất và hạ cánh ở những địa hình phức tạp và dự kiến sẽ nhanh chóng công bố trong thời gian gần.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua 4/11, hãng Ria Novosti của Nga cho biết Iran vừa cho thành lập căn cứ hải quân thứ 5 tại eo biển Hormuz. Căn cứ hải quân mới được cho là sẽ giúp Iran kiểm soát tốt hơn tình hình tại eo biển trước mọi nguy cơ đe dọa từ bên ngoài.

Nguồn CNTV/Khampha


Sự kiện