Thứ Sáu | 15/06/2012 09:47

Anh bơm thêm 155 tỷ USD cho ngân hàng để đối phó với đe dọa từ eurozone

Chính phủ và Ngân hàng trung ương Anh sẽ cấp cho hệ thống ngân hàng nước này hơn 100 tỷ bảng (155,43 tỷ USD) để đối phó với khủng hoảng.
Trong bài phát biểu thường niên với các nhà đầu tư London ngày 14/6, Thống đốc ngân hàng trung ương Anh (BOE) Mervyn King cho biết Anh sẽ bắt đầu hệ thống cung cấp vốn dài hạn cho các ngân hàng để khuyến khích cho doanh nghiệp và khách hàng vay. Ông cũng cho biết BOE sẽ khởi động công cụ thanh toán khẩn cấp.

BOE và Bộ Tài chính Anh đang xây dựng một cơ chế mới, có thể bắt đầu hoạt động trong vài tuần nữa, cung cấp các khoản nợ ngân hàng kỳ hạn 3-4 năm với lãi suất dưới lãi suất thị trường hiện tại.

Ông King cũng tỏ ý BOE có thể khởi động lại chương trình kích thích (QE) của mình, trước đó mua 325 tỷ bảng trái phiếu chính phủ Anh, đã ngưng trong tháng 5, và phản đối những cáo buộc rằng chương trình không còn hiệu quả.

Các quan chức Bộ Tài chính cho biết kế hoạch của chính phủ có thể hỗ trợ nợ mới ước tính 80 tỷ bảng, trong khi chương trình của ngân hàng trung ương sẽ cung cấp khoản tiền 5 tỷ bảng thanh khoản 6 tháng cho các ngân hàng.

Ông King cho rằng tính cấp thiết của việc bơm thêm tiền vào nền kinh tế thực hiện qua mua trái phiếu chính phủ tăng khi triển vọng kinh tế xấu đi, mặc dù một lần nữa ông bác bỏ các lời kêu gọi ngân hàng trung ương mua các tài sản cá nhân.

Ông King cũng bình luận rằng cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro (eurozone) gây ra khủng hoảng niềm tin ở Anh, từ đó khiến tăng trưởng yếu đi.

Động thái này của Anh ngay trước cuộc bỏ phiếu Hy Lạp, có thể quyết định số phận eurozone, diễn ra. Đồng thời, nhóm các nền kinh tế lớn G20 cũng sẽ họp mặt tuần tới để tìm biện pháp đối khó với khủng hoảng eurozone và thúc đẩy kinh tế toàn cầu.

Trước đó, Bộ trưởng tài chính Anh George Osborne cảnh báo mối nguy khổng lồ từ đổ vỡ khu vực eurozone, và một lần nữa thúc giục các nhà lãnh đạo khối giải quyết khủng hoảng, nói rằng Anh sẽ thực hiện hành động bảo vệ nền kinh tế của mình.

Anh vẫn phải chịu ảnh hưởng từ khủng hoàng tài chính giai đoạn 2007-2009, khiến nhiều người Anh nghèo hơn, và buộc nước này cứu trợ các ngân hàng lớn với 10.000 tỷ bảng từ tiền thuế.

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện