Mọi người đi ngang qua một nhà hàng Pizza Hut Wow tại một trung tâm mua sắm ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

 
Mỹ Quyên Thứ Sáu | 20/09/2024 17:03

Ăn một mình lên ngôi, nhà hàng Trung Quốc cạnh tranh giành khách

Số hộ gia đình thu hẹp và tình hình kinh tế bất ổn thúc đẩy nhu cầu cắt giảm khẩu phần ăn tại Trung Quốc.

Pizza thường được cùng ăn trong gia đình hoặc giữa bạn bè với nhau, nhưng một cửa hàng Pizza Hut mới tại Thâm Quyến, Trung tâm công nghệ phía Nam của Trung Quốc, muốn thay đổi nhận thức đó khi họ đang vật lộn với đặc điểm nhân khẩu học của đất nước này.

Một trong những món nổi bật trong thực đơn của Pizza Hut Wow, loại hình cửa hàng mới mà nhà điều hành Yum China ra mắt vào tháng 5, là một chiếc pizza phô mai kem có kích thước nhỏ hơn một nửa, tính theo gam, so với một chiếc bánh pepperoni tại các địa điểm thông thường của thương hiệu này. Nó có giá chỉ 19 nhân dân tệ (2,70 USD). Khẩu phần nhỏ này giúp khách hàng có thể thử các món khác như ốc nướng, bánh matcha, bánh pudding bánh mì nướng, ngay cả khi họ ăn một mình.

Người phát ngôn cho biết, công ty hướng đến mục tiêu phục vụ số lượng hộ gia đình nhỏ ngày càng tăng, những người muốn khẩu phần ăn nhỏ hơn cùng với trải nghiệm ăn uống thoải mái hơn. Yum China đã chuyển đổi hơn 100 trong số 3.500 cửa hàng Pizza Hut của mình sang dòng Wow và có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng vào cuối năm. Đại diện hãng cho biết, cho đến nay, hiệu suất của các địa điểm đã vượt quá mong đợi, mà không tiết lộ số liệu cụ thể.

Yum China, Công ty cũng điều hành các cửa hàng KFC tại quốc gia này, không phải là công ty duy nhất điều chỉnh chiến lược của mình để phục vụ những thực khách đi một mình. Giống như pizza, lẩu thường được ưa chuộng trong các buổi tụ tập, nhưng chuỗi nhà hàng Trung Quốc Yi Wei đã tạo nên tiếng vang bằng cách áp dụng cách sắp xếp chỗ ngồi độc đáo tại quầy. Nồi và thịt được phục vụ theo kích cỡ một người, và thực khách sẽ chọn các nguyên liệu khác từ băng chuyền trước mặt. Ra mắt vào tháng 8 năm ngoái, chuỗi nhà hàng này đã mở khoảng 50 nhà hàng như vậy trên khắp các thành phố lớn và có kế hoạch mở thêm 200 nhà hàng nữa vào năm 2026, theo phương tiện truyền thông địa phương.

Sự gia tăng của những người ăn tối một mình ở Trung Quốc minh họa cho sự thay đổi nhân khẩu học nhanh chóng của đất nước này. Theo điều tra dân số quốc gia, có 125 triệu hộ gia đình một người vào năm 2020, tăng gấp đôi so với con số của một thập kỷ trước. Tỷ lệ hộ gia đình một người trong tổng số hộ gia đình tăng từ 14,5% lên 25,4% trong cùng kỳ.

 

"Trước đây, không có nhiều nguồn cung sản phẩm và dịch vụ cho các hộ gia đình một người", ông Jason Yu, Giám đốc Điều hành khu vực Trung Quốc tại Kantar, cho biết. "Ngày càng có nhiều thương hiệu nhận ra rằng đây là một cơ hội tuyệt vời cho họ", ông cho biết thêm.

Nền kinh tế trì trệ cũng thúc đẩy người tiêu dùng tìm kiếm các bữa ăn đơn giá rẻ, thay vì chi tiêu xa xỉ trong các bữa tiệc nhóm. Số liệu của chính phủ cho thấy doanh số bán hàng của nhà hàng tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 7, tốc độ chậm nhất kể từ khi Trung Quốc chấm dứt chính sách COVID-19 nghiêm ngặt vào tháng 12 năm 2022. Các nhà hàng cao cấp bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề, doanh số bán hàng tại những nhà hàng có doanh thu hàng năm từ 2 triệu nhân dân tệ trở lên đã giảm 0,7% trong năm.

Một người đàn ông 32 tuổi đang ăn tại Pizza Hut Wow cho biết anh ấy ăn ngoài hai hoặc ba lần một tháng, so với năm hoặc sáu lần trước khi xảy ra đại dịch. "Tại sao? Bởi vì tôi không có tiền. Ngay cả khi tôi ăn ngoài, tôi cũng háo hức hơn khi chọn một nơi có giá trị tốt so với số tiền bỏ ra", anh ấy nói.

Tỷ lệ hộ gia đình độc thân ngày càng tăng cũng đang ảnh hưởng đến ngành giao đồ ăn trực tuyến. Các nhà hàng trên các ứng dụng lớn như Meituan hiện đang tập trung vào các combo dành cho khách hàng đơn lẻ trên các cửa hàng online. Tính đến tháng 6, khoảng 1,52 triệu nhà hàng trên Meituan đã cung cấp các món ăn nhỏ lẻ, tăng 11% so với đầu năm. Tổng số các món ăn như vậy lên tới 8,32 triệu, tăng 7%.

 

Nhà điều hành ứng dụng cho biết các đĩa đựng nhỏ cũng là một phần của xu hướng hạn chế lãng phí thực phẩm và ăn uống lành mạnh.

Xu hướng này có thể có lợi cho những người chơi từ các thị trường như Nhật Bản, nơi đã thích nghi với tình trạng hộ gia đình thu hẹp trong nhiều thập kỷ. Rou Rou Da Mi, một chuỗi nhà hàng theo phong cách quầy phục vụ bít tết bò trên một đĩa nóng hổi với cơm, đã thu hút hàng dài người xếp hàng khi mở cửa tại Thượng Hải vào năm 2022. Monogatari, đơn vị điều hành tại Nhật Bản, cho biết cửa hàng của họ không nhằm mục đích phục vụ những thực khách đi một mình, nhưng nhóm nhân khẩu học này chiếm khoảng một nửa tổng số khách hàng vào giờ ăn trưa trong ngày thường tại các nhà hàng gần tòa nhà văn phòng.

Mặc dù có nhiều cơ hội tiếp thị, nhưng việc tạo ra lợi nhuận từ những thực khách đơn lẻ, nhạy cảm về giá cả, không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Khách hàng tại Pizza Hut Wow chi trung bình từ 30-40 nhân dân tệ. Để khuyến khích họ gọi nhiều món, thực đơn tại cửa hàng ở Thâm Quyến không bao gồm hamburger, món ăn phổ biến tại các cửa hàng Pizza Hut thông thường nhưng lại dễ gây no. Các chiến lược khác bao gồm "thẻ thành viên" hàng tháng nhằm mục đích giữ chân khách hàng.

Ông Yu của Kantar cho biết sự khác biệt sẽ rất quan trọng để tồn tại trong ngành nhà hàng Trung Hoa, nơi các công ty thường sao chép thực đơn của nhau.

"Người tiêu dùng Trung Quốc có thể sẽ rất thận trọng về chi tiêu của họ trong tương lai gần", ông nói. "Nhưng họ đang ngồi trên một khoản tiền tiết kiệm lớn. Một mặt, các nhà hàng cần phải chuẩn bị để thực sự cung cấp một thực đơn có giá trị cho khách hàng của họ. Nhưng đồng thời, đừng quên rằng người tiêu dùng cũng sẵn sàng trả tiền cho một trải nghiệm độc đáo", ông chia sẽ thêm. 

Có thể bạn quan tâm: 

Trung Quốc đã chuyển hướng sang Nam Mỹ kể từ khi cấm hải sản Nhật Bản

Nguồn Nikkei Asia