Thứ Sáu | 17/08/2012 07:11

Ấn Độ xây 18 đường hầm dọc biên giới đối phó Trung Quốc và Pakistan

Với những đe dọa tiềm tàng dọc theo biên giới với các nước láng giềng, Ấn Độ dự định xây nhiều đường hầm để kiềm chế căng thẳng tại khu vực này.
Trong một báo cáo mới đây, chính phủ Ấn Độ cho biết đã bắt đầu cho xây dựng những đường hầm tại các tuyến đường quan trọng, trải dài từ Pakistan sang khu vực biên giới giáp ranh Trung Quốc.

Theo nguồn thạo tin, tổng thể có khoảng 18 đường hầm được lên kế hoạch xây dựng. Trong khi những chuẩn bị sơ bộ cho 7 đường hầm đang được tiến hành, hoạt động xây dựng tại 11 đường hầm khác vẫn nằm trên bản vẽ sau khi báo cáo của quân đội được công bố.

Các báo cáo cũng khẳng định những đường hầm này không chỉ cung cấp khả năng kết nối tốt hơn tới cư dân địa phương mà còn cải thiện khả năng huy động binh sĩ và các thiết bị, đồng thời cung cấp kho lưu trữ cho các khí tài quân sự quan trọng như tên lửa.

Bên cạnh đó, Ấn Độ còn mua nhiều bộ cảm biến mặt đất (USG) để cài đặt dọc biên giới quốc tế với Pakistan, tạo nên một hàng rào phòng thủ quan trọng.

Hôm 28/7, các nhà chức trách New Delhi đã phát hiện một đường hầm dài 400m, vào sâu trong Ấn Độ từ Pakistan, dọc theo biện giới Indo-Pak, tại thị trấn Samba của Jammu và Kashmir. Ngay lập tức, Ấn Độ đã gửi công hàm phản đối mạnh mẽ tới Pakistan về đường hầm này.

Nguồn Bhaskar/Khampha


Sự kiện