Một người bán hàng sắp xếp những chiếc đèn lồng để bán trước lễ hội Diwali, lễ hội ánh sáng của người Hindu ở Mumbai. Ảnh: CNBC.

 
Nguyên Hồ Thứ Bảy | 31/08/2024 21:32

Ấn Độ vượt mặt các nền kinh tế khác dù tăng trưởng chậm lại

Đà tăng trưởng của Ấn Độ vẫn mạnh mẽ nhờ nhu cầu đầu tư dồi dào và tâm lý kinh doanh lạc quan.

Dữ liệu công bố hôm 30/8 cho thấy tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ đã chậm lại còn 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 do chi tiêu của chính phủ giảm trong các cuộc bầu cử quốc gia, nhưng nước này vẫn là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội thấp hơn mức dự báo 6,9% theo cuộc thăm dò của Reuters và so với mức tăng trưởng 7,8% trong quý trước.

 

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này vẫn nhanh hơn mức tăng trưởng 4,7% của Trung Quốc, nền kinh tế lớn nhất châu Á, trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, và sự chậm lại của Ấn Độ dự kiến ​​chỉ là tạm thời vì các nhà kinh tế dự báo rằng lạm phát giảm và chi tiêu của chính phủ tăng sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong những tháng tới.

Ông V. Anantha Nageswaran, Cố vấn kinh tế trưởng của Ấn Độ, cho biết đà tăng trưởng vẫn mạnh mẽ nhờ nhu cầu đầu tư mạnh mẽ và tâm lý kinh doanh lạc quan.

“Về trung hạn, nền kinh tế Ấn Độ có thể tăng trưởng ở mức 7% trở lên một cách bền vững nếu chúng ta có thể phát huy các cải cách cơ cấu đã thực hiện trong thập kỷ qua”, ông nói với các phóng viên sau khi dữ liệu được công bố.

Thủ tướng Narendra Modi đã thực hiện một số bước để thúc đẩy nền kinh tế kể từ cuộc bầu cử quốc gia gần đây, trong đó Đảng Bharatiya Janata của ông đã không giành được đa số phiếu và phải dựa vào các đồng minh để điều hành chính phủ lần đầu tiên sau một thập kỷ.

Tổng giá trị gia tăng (GVA), được các nhà kinh tế coi là thước đo tăng trưởng ổn định hơn, đã tăng 6,8% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 so với cùng kỳ năm trước, so với mức 6,3% trong quý trước.

Bà Upasna Bhardwaj, nhà kinh tế tại Ngân hàng Kotak Mahindra có trụ sở tại Mumbai, cho biết số liệu GDP thấp hơn kỳ vọng nhưng GVA vẫn vững chắc với tăng trưởng phi nông nghiệp vẫn được duy trì.

Bà cho biết: “Chúng tôi duy trì kỳ vọng tăng trưởng GDP là 6,9% trong năm 2024/25, chủ yếu nhờ nhu cầu ở nông thôn và chi tiêu của chính phủ, đồng thời theo dõi chặt chẽ khả năng suy giảm nhu cầu ở thành thị, chi tiêu vốn tư nhân và tốc độ suy thoái toàn cầu”.

Chi tiêu tiêu dùng, chiếm khoảng 60% GDP, đã tăng lên mức cao nhất trong bảy quý là 7,4% trong tháng 4-tháng 6 so với cùng kỳ năm trước, so với mức 4% trong quý trước. Đầu tư vốn cũng tăng 7,4% so với mức 6,5% trong quý trước.

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy chi tiêu thực tế của chính phủ đã giảm 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, so với mức tăng 0,9% trong quý trước.

Ngành sản xuất, chiếm khoảng 17% GDP của Ấn Độ, đã tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 4-6, so với mức tăng trưởng 8,9% trong quý trước.

 

Sản lượng nông nghiệp tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, tăng từ 1,1% trong quý trước. Lượng mưa dồi dào trong năm nay dự kiến ​​sẽ thúc đẩy sản lượng nông nghiệp, thu nhập nông thôn và nhu cầu của người tiêu dùng, một xu hướng được phản ánh trong doanh số bán xe hai bánh và máy kéo tăng vào tháng 7.

Mặc dù tăng trưởng mạnh so với các nền kinh tế khác, Ấn Độ vẫn phải đối mặt với những thách thức trong việc tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế toàn diện hơn. Những vấn đề này đã ảnh hưởng đến tiền lương thực tế, tiêu dùng hộ gia đình trong nhóm thu nhập thấp và đầu tư tư nhân.

Ông Suman Chowdhury, Chuyên gia kinh tế tại Acuite Ratings, cho biết: “Chi tiêu vốn của chính phủ sẽ tiếp tục là trụ cột chính của tăng trưởng như năm trước”, trích dẫn chi tiêu cho cơ sở hạ tầng.

Chính phủ đã tăng cường chi tiêu với ngân sách hàng năm trị giá 576 tỉ USD vào tháng trước, bao gồm hàng tỉ USD cho nhà ở giá rẻ và việc làm ở nông thôn, nhằm kích thích hoạt động kinh tế.

Các nhà kinh tế dự đoán rằng việc nới lỏng lạm phát bán lẻ có thể khiến ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất chính sách vào cuối năm nay, có khả năng thúc đẩy tiêu dùng hộ gia đình và hỗ trợ đầu tư tư nhân.

Có thể bạn quan tâm: 

Khách du lịch Ấn Độ đang "phủ sóng" thế giới

Nguồn CNBC