Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khởi động chiến dịch Make in India vào năm 2014. Ảnh: Reuters.

 
Hải Miên Thứ Sáu | 21/07/2023 15:53

Ấn Độ từng bước xây dựng kỷ nguyên sản xuất mới

Chiến dịch Make in India được giới thiệu vào năm 2014. Tuy nhiên, đến bây giờ thì lời hứa về sản xuất và công nghệ cứng mới được hiện thực hóa.

Khu Công nghiệp Peenya bụi bặm là một thế giới khác xa với những công viên cây xanh tươi tốt và những tòa tháp văn phòng lấp lánh của thành phố Bengaluru, vốn đã trở thành bộ mặt về kỹ thuật số của Ấn Độ và thủ đô phần mềm của châu Á.

Tuy nhiên, trong các nhà máy nhỏ bé của khu vực, việc thay đổi mô hình đang diễn ra và có khả năng biến đổi quốc gia đông dân nhất thế giới hiện nay.

Ông Kaushik Mudda, đồng sáng lập của Ethereal Machines cho biết: “Bước tiếp theo trong công nghệ ở đây không chỉ là phần mềm vô hình mà còn cả “công nghệ cứng”. Chúng tôi đang thiết kế phần cứng cũng như máy móc. Và chúng tôi không thua kém Đức hay Nhật".

Một Ấn Độ "tự lập"

 

Thủ tướng Narendra Modi đã giới thiệu chiến dịch Make in India vào năm 2014. Tuy nhiên, chỉ đến hiện tại, khi New Delhi tăng cường chi tiêu cho cả quốc phòng và cơ sở hạ tầng bản địa, thì lời hứa về sản xuất và công nghệ cứng mới được hiện thực hóa lần đầu tiên và ở quy mô lớn. Ngoài ra, việc phương Tây tách khỏi Trung Quốc đã tạo ra một cơ hội to lớn để tiểu lục địa trở thành một công xưởng thay thế hợp lý của châu Á.

Ngày nay, các công ty tư nhân ít người biết đến như Ethereal đang xây dựng dựa trên kỹ năng chế tạo kim loại và kỹ thuật của các công ty đại chúng nổi tiếng như Bharat Forge và Hindustan Aeronautics, phục vụ cho cả khách hàng dân sự và quân sự.

Tuy chỉ là một dấu hiệu nhỏ nhưng quan trọng, cho thấy tham vọng ngày càng tăng của Ấn Độ nhằm đóng một vai trò lớn hơn trên trường thế giới với tư cách là một siêu cường quốc. Nếu nguyện vọng đó thành hiện thực, Ấn Độ cuối cùng sẽ có thể thực hiện lời hứa về một cuộc sống tốt đẹp hơn cho dân số trẻ, cũng như cải thiện hoạt động kinh tế vĩ mô và mang lại cơ hội đầu tư mới cho các nhà đầu tư.

Nút thắt khó gỡ

Sản xuất luôn là con đường thăng tiến cho những người trẻ chưa có nhiều kỹ năng, đầu tiên là ở phương Tây và sau đó là ở các quốc gia Đông Á, đáng chú ý nhất là Nhật, Hàn Quốc và cuối cùng là Trung Quốc. Nhưng Ấn Độ chưa bao giờ tạo ra đủ việc làm có chất lượng để giúp những người trẻ tuổi tiến lên trên đường cong giá trị gia tăng.

 

Ngày nay, chỉ có 12% công nhân Ấn Độ làm việc trong lĩnh vực sản xuất, theo ông Samiran Chakraborty, nhà kinh tế Ấn Độ của Citigroup. Nhưng vấn đề nghiêm trọng hơn thế nhiều. 

Ông Chakraborty cho biết giữa thực tế 2/3 việc làm là ở nông thôn và chỉ 22% lao động là những người làm công ăn lương chính thức, không có gì ngạc nhiên khi tăng trưởng thu nhập của Ấn Độ gây thất vọng, đặc biệt là so với Trung Quốc.

Nhà kinh tế của Citi lưu ý rằng: “Sự phát triển của tầng lớp trung lưu đã không diễn ra như mong đợi và vết sẹo do đại dịch gây ra có thể dẫn đến tình trạng bất bình đẳng thu nhập ngày càng gia tăng. Để giàu trước khi già, Ấn Độ sẽ phải đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn 10-11%. Với tốc độ này, GDP bình quân đầu người của họ sau 10 năm vẫn chưa bằng một nửa mức hiện tại của Trung Quốc".

Để tạo ra việc làm tăng thu nhập thực tế và giảm nhu cầu nhập khẩu thiết bị đắt tiền từ nước ngoài không phải là vấn đề nhỏ.

Bước đệm vững chắc

Thế nhưng giờ đây, các chủ nhà máy nhỏ ở Peenya vô cùng tự tin khi số đơn đặt hàng của họ tăng lên, phản ánh nhu cầu tốt từ nhiều nhà thầu quốc phòng, nhà xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà cung cấp phòng thí nghiệm, nhà cung cấp thiết bị tàu điện ngầm và đường sắt.

Ethereal, gần đây đã nhận được vốn từ Peak XV Partners, đang thiết kế và sản xuất các loại máy sẽ tạo ra mọi thứ từ khung cửa sổ cho Tàu điện ngầm Lucknow đến máy nén khí cho nhà sản xuất vũ khí Dassault Aviation của Pháp, công ty cần nguồn thiết bị tại địa phương để tuân thủ các quy tắc mua sắm của New Delhi.

Trong khi đó, chỉ cách đó vài trăm mét, CS Shridhara và Basheer Ahmed, những người sáng lập Sidhi Vinayaka Fab Engineering, cho biết họ chưa bao giờ bận rộn hơn thế trong 28 năm tồn tại của công ty.

Các sản phẩm của họ bao gồm từ thùng chứa lọc bia cho Budweiser và Heineken đến lò phản ứng sinh học cho Thermo Fisher Scientific, nhà sản xuất dụng cụ và thuốc thử phòng thí nghiệm..

“Chỉ 5 năm trước, chúng tôi phải nhập khẩu mọi thứ”, ông Ahmed nói.

Trong số các khách hàng của cả Ethereal và Sidhi Vinayaka có Niqo Robotics, công ty chế tạo robot nhỏ sử dụng thị giác máy tính hỗ trợ trí thông minh nhân tạo để làm mọi việc, từ nhổ cỏ đến phân tích điều kiện đất để đề xuất kế hoạch tưới tiêu, bón phân và phun thuốc trừ sâu tối ưu cho nông dân.

Khi việc nhập khẩu máy bay không người lái từ Trung Quốc và thậm chí cả các bộ phận cơ bản như điện trở và tụ điện trở nên khó khăn, người sáng lập Jai Simha Rao đã tuyệt vọng, cho đến khi ông phát hiện ra Peenya.

Ngày nay quy mô đã không còn cách biệt nhiều nữa, nhưng cũng như các trung tâm đối thủ Trung Quốc, Ấn Độ đang từng bước bắt đầu hành trình của riêng mình.

Có thể bạn quan tâm: 

Trung Quốc không còn là nước xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ

Nguồn Nikkei Asia