Thứ Sáu | 13/07/2012 14:24

Ấn Độ thử thành công tên lửa mang đầu đạn hạt nhân

Sáng nay 13/7, Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo Agni-I với phạm vi phóng 700km từ đảo Wheeler, ngoài khơi bở biển Odisha của nước này.
Tên lửa Agni-I là loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) đất đối đất, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường nặng một tấn, đã được phóng từ bệ phóng di động vào lúc 10h10 sáng nay (giờ địa phương) từ Bãi phóng thử liên hợp (ITR) trên đảo Wheeler, nguồn tin quốc phòng cho biết.

Vụ phóng tên lửa trên là cuộc thử nghiệm của một nhóm được đào tạo bởi lực lượng đặc nhiệm quân đội Ai Cập. Nhóm này sẽ lựa chọn tên lửa một cách ngẫu nhiên từ lô sản xuất và tiến hành phóng dưới sự hỗ trợ của Cơ quan nghiên cứu và thực nghiệm quốc phòng Ấn Độ (DRDO) ở ITR, nhà khoa học cho biết thêm.

Tên lửa Agni-I  nặng 12 tấn, dài 15 mét được trang bị cho quân đội Ấn Độ có hệ thống định vị đặc biệt đảm bảo đạt được mục tiêu với độ chính xác cao.

Trước đó, năm 2010, Ấn Độ đã thử nghiệm thành công Agni-II, tên lửa đạn đạo tầm xa tầm trung với tầm bắn 2.000km. Tháng 11/2011, Ấn Độ cũng đã phóng thử thành công tên lửa Agni-IV với tầm xa 3.500 km và có thể mang đầu đạn hạt nhân.
 
Các nhà phân tích cho hay hệ thống tên lửa Agni sẽ là nền tảng của lực lượng răn đe hạt nhân của Ấn Độ. Các tên lửa Agni nằm trong số những vũ khí tinh vi nhất của nước này.

Hiện thế giới chỉ có 5 nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc - Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc - sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa. Israel cũng được cho là sở hữu chúng.

Nguồn Times of India/DVT


Sự kiện