Thứ Tư | 31/07/2013 08:24

Ấn Độ sẽ có bang thứ 29

Liên minh cầm quyền Ấn Độ vừa thông qua quyết định thành lập một bang mới ở phía Nam đất nước. Đây cũng là bang thứ 29 của Ấn Độ.
Chính phủ Liên minh tiến bộ thống nhất (UPA) hôm qua 30/7 nhất trí thông qua việc thành lập 1 bang mới với tên gọi Telangana, tách ra từ bang Andhra Pradesh hiện tại, bộ trưởng hàng không dân dụng Ấn Độ Ajit Singh cho hay.

Ngay sau đó, trong phiên họp chính phủ liên minh, thủ tướng Manmohan Singh cũng quyết định đồng ý thành lập bang Telangana.

Theo một số nhà phân tích, việc cho phép thành lập bang Telangana là nhằm chia nhỏ các bang để tiện cho việc quản lý, do trong số 28 bang hiện thời ở Ấn Độ, có nhiều bang có diện tích quá lớn khiến chính phủ gặp nhiều khó khăn trong việc giám sát.

Một số khác thì cho rằng sự tách ra của Telangana là do khu vực phía Bắc bang Andhra Pradesh thường xuyên bị hạn hán và còn nhiều vùng đất bị bỏ hoang, song các chính trị gia bang Andhra Pradesh thường xuyên bỏ qua những khu vực này. Bên cạnh đó, cư dân 10 huyện tách ra thành Telangana cho rằng họ bị chính quyền bang Andhra Pradesh phân biệt đối xử trong phân bổ quỹ nhà nước, nước sạch và việc làm. Nhu cầu tách thành bang độc lập của Telangana bắt đầu nhen nhóm từ thập niên 1950.

Quyết định của chính phủ Ấn Độ có thể sẽ vấp phải sự phản đối của chính quyền bang Andhra Pradesh, do khu vực Telangana sẽ khiến bang này phải phân chia vốn nhà nước, đồng thời bị mất trung tâm công nghiệp Hyderabad.

Nguồn Aljazeera/Dân Việt


Sự kiện