Thứ Ba | 31/07/2012 17:04

Ấn Độ sập lưới điện lần 2, hơn 600 triệu người bị ảnh hưởng

Khu vực phía Bắc và Đông Ấn Độ, bao gồm thủ đô New Delhi, phải chịu cảnh mất điện lần hai trong vòng hai ngày khi lưới điện tiếp tục bị sập.
Theo giám đốc điều hành (CEO) của công ty điện lực BSES Rajdhani Power Ltd, đơn vị chuyên phân phối điện cho thủ đô New Delhi, khu vực phía Bắc Ấn Độ đã mất điện vào lức 1h15' chiều (theo giờ địa phương). Một công ty điện lực khác là NTPC Ltd. cũng buộc phải dừng tải điện tại 6 nhà máy điện khác để đề phòng.

Hiện tại, khoảng hơn 600 triệu người ở đông và bắc Ấn Độ mất điện.

Hôm qua, toàn bộ tuyến đường sắt, giao thông công cộng cùng tín hiệu giao thông khu vực phía Bắc Ấn Độ đều ngừng hoạt động sau khi mạng lưới điện khu vực này bị sập. Ước tính, lần mất điện hôm qua đã ảnh hưởng đến khoảng 370 triệu người dân và các doanh nghiệp trong vòng 15 giờ đồng hồ. Đây cũng là vụ sập điện lớn nhất tại Ấn Độ kể từ năm 2001.

Vụ sập điện thứ hai trong vòng chưa đầy hai ngày một lần nữa phơi bày tính cấp thiết phải đầu tư 400 tỷ USD để cải thiện mạng lưới điện cũ kỹ tại Án Độ.

Hiện tại, Ấn Độ đang thiếu hụt trung bình 9% nhu cầu điện, gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất của đất nước. Chính phủ Ấn Độ cho biết, tình trạng mất điện khiến tăng trưởng kinh tế đất nước giảm khoảng 1,2%.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện