Ấn Độ đang nỗ lực đổi mới đất nước. Ảnh: WSJ.

 
Khánh Tú Thứ Sáu | 22/09/2023 19:00

Ấn Độ nỗ lực trong công cuộc trở thành công xưởng thế giới

Loạt dự án đầu tư nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng đất nước của Ấn Độ được cho là nằm trong nỗ lực biến mình thành đại công xưởng thế giới.

Thủ phủ tài chính “chuyển mình”

Thủ phủ tài chính Mumbai của Ấn Độ giờ đây đã trở thành công trường xây dựng khổng lồ. Tại các đô thị ven biển phía Tây đất nước, một loạt tấm chắn được dựng ở dọc đường đi với dòng chữ “Mumbai đang được nâng cấp”.

Ấn Độ hiện đang xây dựng một con đường mới dọc theo biển Arab, nhằm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn ở thành phố ngày càng đông đúc. Trước xây dựng, những con đường thành phố chỉ có 3 làn xe thường xuyên bị tắc đường bởi 5 làn xe cùng tiếng bấm còi inh ỏi. Bên cạnh đó, Mumbai cũng đang mở rộng hệ thống tàu điện ngầm vận chuyển nhanh để giảm bớt áp lực cho các chuyến tàu hoả luôn chật cứng người từ ngoại ô. Thành phố còn phát triển hành lang vận tải đường sắt kéo dài đến thủ đô New Delhi, với mục tiêu công trình này có thể giảm thời gian vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường dài 1.392 km từ 14 ngày xuống 14 giờ.

Đường phố bị tắc nghẽn bởi làn xe đông đúc. Ảnh: WSJ.
Đường phố bị tắc nghẽn bởi làn xe đông đúc. Ảnh: WSJ.

Hình ảnh công trường ở khắp Mumbai cho thấy Ấn Độ đang nỗ lực đổi mới đất nước, khi cơ sở hạ tầng xuống cấp và kém hiệu quả dẫn đến cản trở tốc độ tăng trưởng kinh tế. Trong những năm gần đây, chính phủ nước này đã mạnh tay chi tiền để giải quyết các vấn đề trên. Những nỗ lực ngày càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn khi các quốc gia phương Tây và công ty đa quốc gia muốn đa dạng hoá chuỗi cung ứng, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc trong sản xuất hàng hoá.

“Cơ sở hạ tầng của Ấn Độ có đang được cải thiện một cách rõ ràng không? Câu trả lời là có. Liệu những nỗ lực đã đủ để đáp ứng kỳ vọng của Ấn Độ chưa? Thì câu trả lời là chưa. Mọi thứ vẫn đang trong quá trình hoàn thiện”, ông Arup Raha, người đứng đầu bộ phận kinh tế châu Á của Oxford Economics, cho biết.

Tỉ USD cho nỗ lực “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính Ấn Độ, nước này đã chi 120 tỉ USD vốn đầu tư hạ tầng trong năm tài chính vừa qua, kết thúc vào tháng 3/2024. Con số này cao hơn 37% so với năm tài chính trước đó và hơn gấp đôi so với tổng chi tiêu trong năm tài chính 2019.

 

Chính phủ Ấn Độ đã công bố một loạt các dự án cơ sở hạ tầng trong giai đoạn từ năm 2019 - 2025 với tổng giá trị gần 2.000 tỉ USD. Phần lớn nguồn vốn đến từ chính quyền trung ương và các tiểu bang, song chính phủ kỳ vọng khu vực tư nhân sẽ tham gia khoảng 22% số vốn chi, theo cơ quan xúc tiến đầu tư Invest India. Các lĩnh vực đang được chú trọng đầu tư bao gồm đường bộ, đường sắt, phát triển đô thị và nhà ở, năng lượng và thuỷ lợi.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cho biết Ấn Độ hiện có nhiều tuyến đường sắt điện khí hoá hơn cả Anh và Pháp. Các siêu dự án đầy tham vọng đang được thực hiện, bao gồm chuỗi cảng dọc bờ biển Ấn Độ, những cây cầu và đường hầm xuyên các tỉnh vùng sâu vùng xa, công viên năng lượng mặt trời, hệ thống giao thông công cộng cùng với các tuyến đường sắt được nối với nhau bằng tàu cao tốc.

Một số tín hiệu cho thấy những khoản đầu tư của Ấn Độ đang mang lại kết quả tích cực, thúc đẩy nền kinh tế đông dân nhất thế giới. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), vốn đầu tư và tăng trưởng trong sản xuất sẽ là 2 động lực chính cho sự phát triển của Ấn Độ trong những năm tới. Dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) từ những “ông lớn” như Apple hay Foxconn đã tăng hơn gấp đôi trong 10 năm qua, lên khoảng 50 tỉ USD vào năm 202.

Dẫu vậy, các nhà kinh tế cho rằng cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ vẫn chưa đủ lực để thúc đẩy nền kinh tế hướng đến mục tiêu cải thiện thu nhập đầu người cao hơn. Cho đến nay, Ấn Độ vẫn đang “đi sau” Trung Quốc, quốc gia đã đầu tư số tiền khổng lồ vào cơ sở hạ tầng trong nhiều thập kỷ để củng cố vị thế công xưởng thế giới. 

Chuyên gia về cơ sở hạ tầng cũng nói thêm rằng chính quyền New Delhi cùng với chính quyền tiểu bang và thành phố đã có sự đồng thuận trong nhận định về sự cần thiết trong tái cấp các công trình ở Ấn Độ. Các dự án phát triển đường bộ, đường sắt và năng lượng hầu hết đều do chính quyền trung ương chi tiền. Đây là một phần trong kế hoạch chung gần 10.000 dự án, nhằm đưa nền kinh tế Ấn Độ đến gần hơn mục tiêu 5.000 tỉ USD vào năm 2025.

Có thể bạn quan tâm:

Người dân Argentina "đau đầu" vì lạm phát

Nguồn WSJ