Thứ Ba | 14/08/2012 09:15

Ấn Độ nhập lại dầu Iran từ ngày mai 15/8

Giống Nhật Bản, Ấn Độ mới đây cũng cung cấp bảo hiểm chính phủ cho các tàu chở dầu của Iran nhằm né tránh các biện pháp trừng phạt của châu Âu.
Chuyến tàu chở dầu thô đầu tiên của Ấn Độ được cung cấp báo hiểm chính phủ dự kiến sẽ bắt đầu khởi hành từ Iran vào ngày mai 15/8. Theo ông Kowshik Kuchroo, chủ tịch công ty vận chuyển Mercator, con tàu chở dầu này mang tên MT Omvati Prem, sẽ cập cảng Ấn Độ vào ngày 25/8 với 85.000 tấn dầu.

Đây được coi là bước đột phá của chính phủ Ấn Độ nhằm duy trì nguồn cung dầu quan trọng từ Iran, sau khi các biện pháp trừng phạt của châu Âu bắt đầu có hiệu lực vào đầu tháng 7 vừa qua.

"Giờ đây việc vận chuyển đã trở thành hoạt động của chính phủ và nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Ấn Độ có nhu cầu rất lớn về dầu thô và trong ngắn hạn, chúng tôi không thể tìm được nguồn cung thay thế Iran", ông Kuchroo cho biết.

Tàu chở dầu của công ty Mercator được công ty bảo hiểm New India Assurance của chính phủ bảo hiểm 50 triệu USD cho mọi thiệt hại liên quan tới thân tàu và các máy móc thiết bị. Ngoài ra, con tàu còn được một công ty khác của chính phủ là United India Insurance bảo hiểm thêm 50 triệu USD đối với các rủi ro khác trong khi vận chuyển và trách nhiệm pháp lý như ô nhiễm môi trường, thiệt hại hàng hóa.

Mặc dù vậy, số tiền này là khá nhỏ so với mức 1 tỷ USD mà các công ty bảo hiểm châu Âu từng dành cho các doanh nghiệp vận chuyển của Ấn Độ.

Ngoài Mercator, hầu hết các chủ tàu Ấn Độ độ đều không hứng thú với các điều khoản bảo hiểm của chính phủ và từ chối gửi tàu tới Iran.

Theo ông Sabyasachi Hajara, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành công ty vận chuyển Shipping Corp. của Ấn Độ cho rằng gói bảo hiểm hiện tại của chính phủ là chưa đầy đủ, và đây cũng là nguyên nhân khiến các chủ tàu không muốn vận chuyển dầu từ Iran

Hôm 1/7, các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) với Iran chính thức có hiệu lực, trong đó các công ty châu Âu bị cấm bảo hiểm cho các tàu chở dầu thô của Iran. Đây được coi là một phần nỗ lực nhằm cắt nguồn ngân sách cho chương trình hạt nhân của Iran.

Theo báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế, các nước tiêu thụ dầu lớn nhất đã giảm lượng nhập khẩu dầu từ Iran từ 1,74 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 6 xuống 1 triệu thùng/ ngày trong tháng 7.

Nhật Bản là nước đầu tiên tìm ra cách giải quyết nhằm đối phó với các biện pháp trừng phạt của EU. Chính phủ Nhật Bản mới đây đã thông qua các biện pháp khẩn cấp nhằm đảm bảo nguồn cung dầu cho đất nước bằng cách cung cấp 7,6 tỷ USD bảo hiểm cho các tàu chở dầu từ Iran.

Tehran cũng đề nghị huy động đội tàu chở dầu của mình cho các khách hàng của mình như Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, kích thước đội tàu Iran tương đối hạn chế nên một số công ty không muốn cung cấp bảo hiểm, các nhà phân tích cho biết.

Nguồn AP/Khampha


Sự kiện