Thứ Hai | 25/06/2012 17:49

Ấn Độ nâng hạn mức trái phiếu bán cho nhà đầu tư nước ngoài

Nhà đầu tư nước ngoài được nắm giữ tối đa 20 tỷ USD trái phiếu Ấn Độ, tăng 5 tỷ USD so với quy định trước đó.
Thông tin trên được Bộ Tài chính Ấn Độ đưa ra hôm nay 25/6. Giới hạn của tổng nợ quốc gia và nợ doanh nghiệp tăng lên 60 tỷ USD từ 50 tỷ USD trong tháng 11. Trước đó, các doanh nghiệp nước ngoài được phép đầu tư tối đa 15 tỷ USD nợ chính phủ, 20 tỷ USD nợ doanh nghiệp và 25 tỷ USD trái phiếu cơ sở hạ tầng dài hạn.

Ngân hàng trung ương Ấn Độ cũng tăng tổng tiền các công ty Ấn Độ có thể vay từ ngân hàng nước ngoài lên 40 tỷ USD từ 30 tỷ USD. Về lý thuyết, điều này có thể dẫn tới dòng vốn chảy vào, củng cố nội tệ. Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu, với tăng trưởng chậm lại cùng đồng rupee yếu đi, các công ty trong nước sẽ không vay bằng ngoại tệ với khối lượng lớn như vậy.

Các nhà giao dịch cho biết Ngân hàng trung ương Ấn độ tích cực bán USD trên thị trường để hỗ trợ rupee sau thông báo. Ấn Độ cũng thông báo thay đổi trong việc cho phép số lượng lớn hơn các tổ chức nước ngoài mua trái phiếu Ấn Độ.  Trước đây, rào cản đầu tư vào thị trường vốn Ấn Độ khá cao và đồng rupee không hoàn toàn tự do chuyển đổi.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Ấn Độ giảm 49 điểm cơ bản xuống 8,08% năm nay, vẫn cao hơn trái phiếu Mỹ 6,44%.

Paresh Nayar, trưởng bộ phận thị trường tiền tệ và giao dịch tiền tệ ở Mumbai của FirstRand, nhận định những trái phiếu này sẽ thu hút được sự quan tâm từ các nhà đầu tư nước ngoài do lợi suất tương đối cao của chúng, nhờ đó sẽ hỗ trợ đồng rupee Ấn Độ.

Động thái này của chính phủ Ấn Độ nằm trong một loạt các biện pháp Bộ trưởng tài chính Ấn Độ Pranab Mukherjee đưa ra để vực dậy đồng rupee, vốn giảm giá liên tục trong năm nay. Tăng trưởng kinh tế chậm lại, tài chính công yếu kém, lạm phát gia tăng và nguy cơ hạ bậc tín nhiệm khiến đồng tiền giảm 20% trong năm qua.

Trong khi đó, các quỹ toàn cầu tăng lượng nắm giữ trái phiếu thêm 4,2 tỷ USD năm nay lên 30,3 tỷ USD, theo dữ liệu về Ấn Độ của Securities & Exchange Board.

Tuy nhiên thị trường vẫn không mấy ấn tượng với động thái này, do các nhà nghiên cứu hy vọng mức nâng trần đầu tư trái phiếu nhiều hơn. Thị trường kỳ vọng các biện pháp khác nữa, bao gồm thúc đẩy xuất khẩu và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt một số mặt hàng nằm tăng nhu cầu tiêu dùng nội địa, tuy nhiên hôm nay chính phủ Ấn Độ chưa đưa ra thông báo gì về vấn đề này.

Nguồn WSJ/ DVT


Sự kiện