Thứ Tư | 08/01/2014 17:23

Ấn Độ muốn đóng cửa câu lạc bộ sứ quán Mỹ để trả đũa

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ xoay quanh việc nhân viên ngoại giao bị khám người và truy tố ra tòa, Ấn Độ đã dùng nhiều biện pháp trả đũa

Ấn Độ nói không thể cho phép người ngoài ngoại giao đoàn đếncâu lạc bộ trong Đại sứ quán Mỹ ở Delhi, trong một động thái mới làm gia tăngcăng thẳng phát sinh từ vụ khám toàn thân nữ nhân viên ngoại giao ở New York.

Câu lạc bộ Hiệp hội Hỗ trợ Cộng đồng người Mỹ nằm trongkhuôn viên Đại sứ quán ở Delhi có mặt từ nhiều thập kỷ nay, có tên tắt là câu lạcbộ sứ quán Mỹ. Cơ sở có quầy bar, bể bơi, nhà hàng, thẩm mỹ viện, phục vụ hàngtrăm người Mỹ kiều ở thủ đô Ấn Độ.

Đại sứ quán phải ngưng mọi hoạt động thương mại làm lợi chongười ngoài ngoại giao đoàn trên địa bàn của mình, tức là câu lạc bộ này, vào 16/1/2014, theo nguồn tin chính phủ Ấn Độphát biểu với Reuters.

Lý do là sự tồn tại của câu lạc bộ không bị đánh thuế vì nócung cấp dịch vụ cho nhân viên ngoại giao trong Đại sứ quán. Khi cho ngườingoài vào thì không có lý do gì để được miễn thuế cả.

Đây là biện pháp trả đũa mới nhất của chính phủ Ấn Độ vớiHoa Kỳ. Ấn Độ đang rất phẫn nộ với việc Hoa Kỳ bắt giữ nữ phó tổng lãnh sự củahọ ở New York, khám toàn thân, và truy tố ra tòa với án phạt tối đa là 15 nămtù giam.

Các biện pháp trả đũacủa Ấn Độ

Nhân viên an ninh tư nhân được thuê hoạt động bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Delhi

Từ tháng 12/2013 đến nay đại sứ Hoa Kỳ ở Ấn Độ có thể bị khám người ở sân bay,và hầu hết nhân viên công sứ Mỹ bị giảm mức miễn trừ ngoại giao.

Các hàng rào an ninh quanh tòa sứ quán Mỹ đã bị gỡ bỏ tháng12, có vẻ là để trả đũa việc loại bỏ chỗ đậu xe của đại sứ Ấn Độ tạiWashington.

Ấn Độ cũng đang chuẩn bị các bước thanh tra trường học của đạisứ quán với nghi ngờ là thuê nhân viên không phù hợp với yêu cầu visa.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện