Các nhà máy của tập đoàn Volkswagen tại Ấn Độ có thể sản xuất khoảng 240.000 xe ô tô mỗi năm. Ảnh: Reuters.

 
Hải Miên Thứ Năm | 17/08/2023 18:09

Ấn Độ lọt vào mắt xanh của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu

Xuất khẩu của Ấn Độ đã ngang bằng với các đối thủ lớn ở Đông Nam Á.

Theo Nikkei Asia, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang đặt mục tiêu biến Ấn Độ thành một trung tâm xuất khẩu, khi các phương tiện được sản xuất trong nước này trở nên cạnh tranh hơn trên toàn cầu.

 

Ấn Độ, đã vượt Nhật Bản trở thành thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Trung Quốc vào năm ngoái, chứng kiến ​​xuất khẩu ô tô tăng 14% trong năm tính đến tháng 3, với 662.891 chiếc được xuất xưởng. Con số này vẫn kém xa so với con số 3,37 triệu ô tô của Nhật Bản trong cùng thời kỳ, nhưng các nhà sản xuất ô tô ở Ấn Độ nhìn thấy cơ hội để tăng trưởng hơn nữa.

Ông Frank Torres, Chủ tịch của Nissan Ấn Độ, cho biết công ty muốn sử dụng Ấn Độ như một trung tâm xuất khẩu lớn.

“Xuất khẩu từ Ấn Độ là một trong những chiến lược trụ cột của chúng tôi, việc này không chỉ tăng doanh thu mà còn tăng khả năng tận dụng năng lực sản xuất.”, ông Torres nói.

Các nhà phân tích cho rằng sự thay đổi nhu cầu trong nước từ ô tô nhỏ, rẻ tiền sang ô tô chất lượng cao hơn có thể khuyến khích các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác lên kế hoạch cho nhiều mẫu xe "ưu tiên Ấn Độ" trước khi được xuất khẩu ra thế giới.

Ông Harshvardhan Sharma, người đứng đầu bộ phận bán lẻ ô tô tại Viện nghiên cứu Nomura cho biết: “Nếu một sản phẩm được tạo ra đủ hấp dẫn thì người Ấn Độ sẽ luôn tiếp nhận. Các nhà sản xuất không cần lập hai kế hoạch rạch ròi, vì thị trường Ấn Độ khá đồng bộ và hài hòa với thị trường toàn cầu."

Xuất khẩu của Ấn Độ đã ngang bằng với các đối thủ lớn ở Đông Nam Á. Indonesia đã xuất khẩu 512.448 ô tô trong năm tính đến tháng 3, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Thái Lan xuất khẩu 300.000 chiếc từ tháng 1 đến tháng 6, theo các hiệp hội ô tô địa phương.

Chi phí thấp hơn của Ấn Độ là một lợi thế tiềm năng khác cho cách tiếp cận tập trung vào xuất khẩu.

Ông Piyush Arora, Giám đốc điều hành của Skoda Auto Volkswagen, nói rằng chi nhánh Ấn Độ sẽ dẫn đầu việc mở rộng của tập đoàn ở Đông Nam Á.

 

Đất nước này có một mạng lưới rộng lớn các nhà cung cấp linh kiện trong nước và lao động tương đối rẻ. Hiệp hội các nhà sản xuất linh kiện ô tô Ấn Độ cho biết trong một báo cáo hồi đầu tháng này rằng lĩnh vực phụ tùng ô tô đã tăng trưởng khoảng 33% trong năm tài chính 2023 lên khoảng 70 tỉ USD.

Tổng công suất hàng năm của Nissan và Renault vào khoảng 500.000 chiếc. Ông Torres cho biết tỷ lệ sử dụng nhà máy hiện tại của tập đoàn là 50% sẽ tăng lên 80% vào năm 2025. Các nhà máy của Volkswagen tại Ấn Độ có thể sản xuất khoảng 240.000 xe ô tô. Tập đoàn này đã sản xuất khoảng 133.000 ô tô vào năm 2022, đạt khoảng 55% công suất.

Sự gia tăng nhu cầu trong nước cùng với kế hoạch tung ra xe điện cũng đã thúc đẩy các công ty địa phương xây dựng nhiều nhà máy hơn, với một phần sản lượng dự kiến ​​sẽ được vận chuyển ra nước ngoài.

Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ với khoảng 41% thị phần, có công suất sản xuất hàng năm là 2,25 triệu xe trong năm tài chính 2023, theo công ty. Công ty đang tìm cách vận hành một nhà máy thứ ba vào năm 2025 với công suất hàng năm là 250.000 xe và đặt mục tiêu cuối cùng là tăng công suất tại nhà máy đó lên 1 triệu chiếc.

Người phát ngôn cho biết: “Công ty rất lạc quan về tiềm năng tăng trưởng của thị trường ô tô tại Ấn Độ cũng như tiềm năng xuất khẩu ô tô của Ấn Độ. Để tận dụng cơ hội này, Maruti Suzuki đã đưa ra một kế hoạch để tăng năng lực sản xuất của mình."

Có thể bạn quan tâm:

 Tài sản hộ gia đình toàn cầu lần đầu giảm kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008

Nguồn Nikkei Asia