Thứ Tư | 22/08/2012 07:18

Ấn Độ không từ bỏ vũ khí hạt nhân

Điều này chấm dứt việc các cường quốc sử dụng vũ khí hạt nhân đe dọa nhằm buộc Ấn Độ làm theo ý của họ.
Bộ trưởng ngoại giao SM Krishna của Ấn Độ phát biểu "Hiện nay vũ khí hạt nhân là một phần của an ninh quốc gia chúng tôi và vẫn sẽ như vậy, cho tới khi có thỏa thuận giải trừ vũ khí không phân biệt đối xử toàn cầu".

Trong một hội nghị quốc gia về giải trừ vũ khí hạt nhân toàn cầu, cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Shivshankar Menor cho biết trước năm 1998, các cường quốc ít nhất 3 lần đe dọa trực tiếp hay gián tiếp về vũ khí để cố gắng thay đổi thái độ của Ấn Độ. Ông này cho rằng, các cường quốc không thể thay đổi được quan điểm của Ấn Độ nhờ các lãnh đạo cứng rắn họ "may mắn có được".

Theo ông, từ khi trở thành quốc gia có vũ khí hạt nhân năm 1998, Ấn Độ đã không phải chịu những đe dọa như vậy.

Ông Menon nói rằng không giống các quốc gia sở hữu khác, khi có ý đề cập tới Pakistan, vũ khí của Ấn Độ không liên quan tới bất ổn quân sự, hay phục vụ hoạt động quân sự trên chiến trường. Theo ông, Ấn Độ mong muốn một thế giới không có vũ khí hạt nhân, nhưng tới khi đạt được điều này, Ấn Độ cần vũ khí hạt nhân để bảo vệ nhân dân mình khỏi các mối đe dọa hạt nhân.

Ngoài ra, ông Krishna cho biết Ấn Độ đang chuẩn bị đàm phán Hiệp ước quốc tế về cắt giảm nguyên liệu hạt nhân (FMCT) tại Hội nghị về giải trừ quân bị ở Geneva. Phó thủ tướng Hamid Ansari cũng cho biết việc trở thành nước có vũ khí hạt nhân giúp Ấn Độ có uy tín hơn trong vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân toàn cầu.

Nguồn ibnlive/ Khampha


Sự kiện