Công nhân lắp ráp điện thoại thông minh tại nhà máy Dixon Technologies ở Uttar Pradesh, Ấn Độ. Ảnh: Getty Images.

 
Nguyên Hồ Thứ Hai | 30/09/2024 15:00

Ấn Độ không thể một mình thực hiện tham vọng trở thành cường quốc bán dẫn

Mặc dù Ấn Độ vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi trở thành cường quốc về chất bán dẫn, nhưng nước này có một số lợi thế.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đặt ra nhiều mục tiêu để thúc đẩy ngành bán dẫn của đất nước phát triển, trong đó mục tiêu mới nhất và lớn nhất là tăng trưởng ngành điện tử của đất nước từ 155 tỉ USD hiện nay lên 500 tỉ USD vào năm 2030.

Thông báo này đã thu hút nhiều sự chú ý, và các chuyên gia trong ngành đã có quan điểm trái ngược nhau về việc liệu mục tiêu này có thực tế hay không. Tuy nhiên, tất cả đều đồng ý về một điều: Ấn Độ không thể tự mình đạt được mục tiêu này.

Bà Eri Ikeda, Phó giáo sư tại Khoa Quản lý Nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Ấn Độ Delhi, cho biết: “Mặc dù tốc độ phát triển có vẻ nhanh và có động lực, nhưng Ấn Độ mới chỉ bắt đầu phát triển ngành công nghiệp bán dẫn từ con số 0”.

Đài Loan hiện là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, nắm giữ khoảng 44% thị phần toàn cầu, tiếp theo là Trung Quốc (28%), Hàn Quốc (12%), Mỹ (6%) và Nhật Bản (2%), theo dữ liệu từ công ty tư vấn Trendforce của Đài Loan.

Bài học từ Trung Quốc

Ấn Độ ngày càng trở thành lựa chọn thay thế cho Trung Quốc đối với các công ty muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ trong bối cảnh rủi ro địa chính trị. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, Ấn Độ trước tiên cần phải học hỏi kinh nghiệm trước khi có thể cạnh tranh với gã khổng lồ Đông Á, đặc biệt là vì ngành sản xuất chất bán dẫn của nước này vẫn còn rất non trẻ.

Trung Quốc đã giành lại vị thế là đối tác thương mại hàng đầu của Ấn Độ trong năm tài chính 2024, với thương mại song phương giữa hai nước đạt 118,4 tỉ USD. Dữ liệu từ Bộ Ngoại giao cho thấy Ấn Độ nhập khẩu linh kiện viễn thông và điện thoại thông minh từ Trung Quốc lên tới 4,2 tỉ USD.

 

″Ấn Độ tụt hậu xa so với Trung Quốc trong sản xuất chất bán dẫn. Mặc dù Ấn Độ có thể bắt kịp, nhưng Trung Quốc sẽ chạy nhanh hơn”, ông Rishi Bhatnagar, Chủ tịch hội đồng công nghệ tương lai của Viện Kỹ thuật và Công nghệ, cho biết. Ông nói thêm rằng sự hợp tác thay vì cạnh tranh giữa hai nước là tối quan trọng.

“Ngay cả Trung Quốc cũng đang bắt kịp những tiến bộ công nghệ của TSMC và những công ty khác, đồng thời xây dựng và mở rộng ngành công nghiệp bán dẫn của mình bằng cách nhập khẩu số lượng lớn thiết bị từ Mỹ và Nhật Bản", bà Ikeda cho biết.

Làm quen với Mỹ

Mặc dù Ấn Độ vẫn phải phụ thuộc rất nhiều vào nhà sản xuất chip hàng đầu Đài Loan và Trung Quốc, nhưng quốc gia Nam Á này vẫn có kế hoạch tiếp tục hợp tác với Mỹ, theo các chuyên gia trong ngành.

Đầu tháng 9, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố sẽ hợp tác với India Semiconductor Mission  và cơ quan chính phủ về điện tử và CNTT của Ấn Độ để cải thiện chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.

Sự việc này diễn ra chỉ 3 ngày trước khi chính quyền Tổng thống Biden đưa ra lệnh kiểm soát xuất khẩu mới đối với các công nghệ quan trọng, bao gồm máy tính lượng tử và hàng hóa bán dẫn, một động thái có khả năng hạn chế những tiến bộ của Bắc Kinh trong lĩnh vực AI và máy tính.

Ông Bhatnagar cho biết đối với Mỹ, Ấn Độ có thể giúp nước này đa dạng hóa nguồn chip và giảm sự phụ thuộc vào Đài Loan.

Các nhà phân tích khác cho biết trọng tâm về chất bán dẫn của Ấn Độ có thể giúp thúc đẩy vị thế của Mỹ trong “cuộc chiến chip” đang diễn ra với Trung Quốc và cuối cùng là giúp ích cho đất nước này.

Bà Ikeda cho biết: “Ấn Độ sẵn sàng tận dụng các khoản đầu tư của Mỹ và thậm chí là Trung Quốc để phát triển ngành công nghiệp". Tuy nhiên, bà nói thêm rằng vẫn còn nhiều rào cản trước khi Ấn Độ có thể thực sự cạnh tranh với Trung Quốc về chip, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng và đầu tư.

Ấn Độ chiếm ưu thế

Mặc dù Ấn Độ vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi trở thành cường quốc về chất bán dẫn, nhưng nước này có một số lợi thế.

Ví dụ, chi phí lao động thấp của Ấn Độ đã biến quốc gia này trở thành điểm đến hấp dẫn cho các công ty muốn đa dạng hóa một số bộ phận trong chuỗi cung ứng của họ khỏi Trung Quốc.

Mức lương tối thiểu hàng tháng ở New Delhi cho công nhân lành nghề là 21.215 rupee Ấn Độ (253,85 USD), trong khi công nhân ở Bắc Kinh kiếm được 2.420 nhân dân tệ (344,30 USD) trong cùng kỳ. Mức lương tối thiểu ở mỗi quốc gia khác nhau giữa các tiểu bang và tỉnh.

 

Quốc gia đông dân nhất thế giới, mà Goldman Sachs cho biết sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2075, đã thu hút các nhà đầu tư là những gã khổng lồ công nghệ Apple và Google. Các nhà phân tích dự đoán những công ty này sẽ tiếp tục tăng sản lượng tại Ấn Độ.

Ông Tarun Pathak, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research cho biết: “Apple hiện đang xuất khẩu nhiều mặt hàng từ Ấn Độ hơn là bán tại Ấn Độ. Thị trường nội địa rộng lớn trẻ tuổi này mang lại cho Ấn Độ lợi thế”.

Sự lạc quan đó dự kiến ​​sẽ được củng cố trong thập kỷ tới khi đất nước tiếp tục đạt được những bước tiến đáng kể trong việc kết nối và hiện đại hóa đường cao tốc, đường sắt và sân bay.

Trong ngân sách tạm thời vào tháng 2, Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman ước tính chi tiêu vốn sẽ tăng 11,1% lên 11,11 nghìn tỉ rupee Ấn Độ (133,9 tỉ USD) trong năm tài chính 2025, chủ yếu tập trung vào việc xây dựng đường sắt và sân bay.

Với nhu cầu về chip sẽ ngày càng tăng, Ấn Độ có thể là giải pháp cho nhiều công ty muốn giảm chi phí và đáp ứng nhu cầu.

Có thể bạn quan tâm:

 Kỳ lân Canva thách thức "gã khổng lồ" Adobe

Nguồn CNBC