Thứ Năm | 03/05/2012 06:29

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu Iran trước sức ép của Mỹ

Ấn Độ sẽ giảm ít nhất 15% lượng nhập khẩu dầu Iran trong năm tài khóa này, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin ngày 2/5 cho biết.
Theo nguồn tin trên, Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu hai công ty gồm công ty quốc doanh Mangalore Refinery & Petrochemicals Ltd. và công ty tư nhân Essar Oil Ltd., giảm nhập khẩu dầu Iran từ nay đến tháng 3/2013 theo đề nghị của Mỹ.

Động thái trên cùng với thực tế số liệu sản lượng dầu Iran rơi xuống mức thấp nhất 20 năm cho thấy nỗ lực cấm vận dầu Iran của Mỹ bắt đầu có hiệu quả.

Ấn Độ - nhà nhập khẩu dầu lớn thứ 2 của Iran – ban đầu phản đối việc Washington nỗ lực kêu gọi các nước đồng minh ngừng hoặc giảm nhập dầu Iran. Hồi tháng 2, Ấn Độ và Iran nhất trí phương thức thanh toán mới cho phép Ấn Độ thanh toán một nửa lượng dầu nhập từ Iran bằng đồng rupee.

Tuy nhiên, đến nay, Ấn Độ buộc chấp nhận yêu cầu của Mỹ bởi các cơ sở lọc dầu của Ấn Độ khó được tiếp cận nguồn vốn bằng USD và khó khăn hơn trong việc nhận được bảo hiệm vận chuyển dầu từ Iran.

Tháng 12/2011, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký thông qua lệnh trừng phạt với bất cứ cá nhân, tổ chức nào làm ăn với ngân hàng trung ương Iran. Tuy nhiên, các nước có thể được miễn trừ nếu chấp nhận giảm nhập dầu Iran. Danh sách nước được miễn trừ ban đầu không bao gồm Ấn Độ.

Washington cho các nước hạn chót đến ngày 28/7 để tránh lệnh trừng phạt nói trên. Những nước vẫn nguy cơ bị trừng phạt gồm Ấn Độ, Trung Quốc và Hàn Quốc do vẫn tiếp tục mua dầu Iran.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện