Nguồn ảnh: Times of India

 
Minh Duy Thứ Tư | 01/07/2020 14:41

Ấn Độ gây trở ngại cho tham vọng toàn cầu của các công ty công nghệ Trung Quốc

Mối lo ngại chính đối với các công ty công nghệ lớn ở Trung Quốc là động thái của Ấn Độ có thể tạo tiền lệ toàn cầu.

Hôm qua 30.6, Giám đốc Điều hành Tổ chức quốc gia về chuyển đổi Ấn Độ (NITI Aayog) - ông Amitabh Kant cho biết: “Tất cả các ứng dụng được phát hành ở Ấn Độ phải tuân thủ tính toàn vẹn, quyền riêng tư, chủ quyền và minh bạch dữ liệu của Ấn Độ".

Thông báo này được đưa ra sau một ngày kể từ khi chính phủ Ấn Độ cấm 59 ứng dụng có liên quan đến Trung Quốc. Lệnh cấm bao gồm các ứng dụng từ một số công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc như Alibaba, Bytedance, Baidu, Tencent, Xiaomi, YY Inc và Lenovo.

Ấn Độ phải là một quốc gia có chủ quyền dữ liệu. Ông Kant khẳng định, các ứng dụng phải minh bạch về nguồn gốc và đích đến cuối cùng của dữ liệu. 59 ứng dụng, hầu hết có liên quan đến Trung Quốc, vừa bị chính phủ Ấn Độ cấm sử dụng vì cho rằng chúng gây phương hại đến chủ quyền, toàn vẹn và an ninh quốc gia. Điều này đặc biệt quan trọng.

TikTok và 58 ứng dụng do Trung Quốc sản xuất khác bị cấm ở Ấn Độ. Nguồn ảnh: Tech Spot
TikTok và 58 ứng dụng khác do Trung Quốc sản xuất bị cấm ở Ấn Độ. Nguồn ảnh: Tech Spot.

Ông Kant cũng khẳng định, đây là thời gian chín muồi để các công ty công nghệ tốt nhất của Ấn Độ phát triển các giải pháp công nghệ cho Ấn Độ và thế giới.

Người Ấn Độ sẽ tận dụng sức mạnh của sự đa dạng và cùng nhau xây dựng một Ấn Độ giàu tính minh bạch, riêng tư và bảo mật. Ông Kant cho biết thêm, dễ truy cập sẽ là nguyên tắc chính trong thiết kế sản phẩm của chúng tôi.

Ông chỉ ra rằng ứng dụng Aarogya Setu, được phát triển để theo dõi bệnh nhân COVID-19, là một ví dụ độc đáo về đổi mới công nghệ ở Ấn Độ. Ứng dụng này được xây dựng cho Ấn Độ và được sử dụng bởi hàng triệu người Ấn Độ.

Ứng dụng Aarogya Setu ra mắt vào tháng 4.2020 sử dụng Bluetooth của điện thoại làm cảm biến độ gần, cảnh báo người dùng có thể đã tiếp xúc với những người sau đó xét nghiệm dương tính với COVID-19. Bộ Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho biết, ứng dụng đã đạt 100 triệu lượt tải chỉ sau 40 ngày ra mắt. Nó trở thành một trong những ứng dụng phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Ứng dụng này cũng được xếp hạng 7 trên bảng xếp hạng toàn cầu về hầu hết các ứng dụng được tải xuống trong danh mục không chơi game vào tháng 4. Quốc gia có dân số lớn thứ 2 thế giới này hiện có hơn 500 triệu người dùng smartphone.

Ông Kant khẳng định: “Nhiều ứng dụng như vậy sẽ được tạo ra bởi các nhà cải cách trẻ Ấn Độ”.

Lệnh cấm đối với 59 ứng dụng được công bố trong bối cảnh căng thẳng hiện tại giữa Ấn Độ và Trung Quốc dọc theo Đường kiểm soát thực tế ở tỉnh Ladakh, Ấn Độ.

Ngày 29.6, Bộ Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho biết, họ đã nhận được nhiều khiếu nại từ nhiều nguồn khác nhau. Một số báo cáo cho biết về việc lạm dụng một số ứng dụng di động có sẵn trên nền tảng Android và iOS để “đánh cắp và lén lút truyền dữ liệu của người dùng một cách bất hợp pháp tới các máy chủ có vị trí bên ngoài Ấn Độ”.

Bộ này tuyên bố: “Việc tổng hợp các dữ liệu này là một vấn đề rất đáng quan tâm và đòi hỏi các biện pháp khẩn cấp ngay lập tức. Các dữ liệu này được khai thác và lập hồ sơ bởi các yếu tố thù địch chống lại an ninh quốc phòng của Ấn Độ, mà cuối cùng ảnh hưởng đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”.

Quyết định của chính phủ Ấn Độ cấm 59 ứng dụng Trung Quốc có thể không ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của các ông lớn công nghệ, nhưng đó là một trở ngại lớn đối với nhiều đại gia internet với tham vọng toàn cầu.

Các chuyên gia theo dõi nền kinh tế kỹ thuật số cho biết, mối lo ngại chính đối với các đại gia công nghệ Trung Quốc là động thái của Ấn Độ có thể tạo tiền lệ toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

► Trung Quốc có khả năng đánh trả bất cứ lệnh trừng phạt kinh tế nào từ phía Ấn Độ

► Trung Quốc thông qua Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông

Nguồn Business Today