Thứ Năm | 19/07/2012 14:12

Ấn Độ bầu tổng thống mới

Các nghị sĩ Ấn Độ ngày 19/7 đã bỏ phiếu bầu Tổng thống mới, cựu Bộ trưởng tài chính nước này Pranab Mukherjee gần như chắc chắn thắng cử.
Kết quả cuộc bầu cử Tổng thống sẽ được thông báo ngày 22/7, tuy nhiên ông Mukkherjee, 76 tuổi, ứng cử viên liên minh cầm quyền do Đảng Quốc đại Ấn Độ đứng đầu, giành được nhiều ủng hộ hơn đối thủ của ông, cựu phát ngôn viên quốc hội P.A. Sagman, người được đảng đối lập chính Bharatiya Janata Party (BJP) ủng hộ.

Ông Mukherjee nhiều khả năng dành được 67% số phiếu cử tri đoàn so với 30% của ông Sangma, theo kênh tin tức CNN-IBN. Ông Mukherjee là một nhà hòa giải có uy tín. Nếu trở thành người đứng đầu Ấn Độ, ông có thể chiếm vai trò quan trọng điều hành Ấn Độ sau cuộc Tổng tuyển cử năm 2014.

Tổng thống mới sẽ chịu trách nhiệm giám sát thành lập chính phủ mới, mà không có đảng nào chiếm đa số. Đa số các nhà quan sát cho rằng cuộc thăm dò tiếp theo cũng có kết quả sát nút giữa các đảng do viễn cảnh kinh tế ảm đạm cũng như các khó khăn của Đảng Quốc đại.

Theo Hiến pháp Ấn Độ, Thủ tướng giữ hầu hết quyền điều hành, trong khi Tổng thống chủ yếu có trách nhiệm tiếp đón các quan chức nước ngoài, và hỗ trợ, nếu cần thiết việc thành lập chính phủ mới. Tổng thống Ấn Độ được các nghị sĩ từ các viện của Quốc hội liên bang và các cơ quan lập pháp đất nước bầu ra.

Cho tới tháng trước, ông Mukherjee vẫn là bộ trưởng tài chính của chính phủ cũ, chính phủ vốn phải chịu áp lực do tê liệt chính sách, các liên minh nổi loạn, và bê bối tham nhũng từ khi chiến thắng cuộc tái bầu cử năm 2009. Ông cũng phải chịu chỉ trích về suy giảm mạnh tăng trưởng kinh tế Ấn Độ, cũng như viễn cảnh bi quan kinh tế nước này.

Giữa bối cảnh bất ổn như vậy, Đảng Quốc đại gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì đủ đồng minh liên minh để thúc đẩy cải cách đủ mạnh, cũng như chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu năm 2014.

Nguồn AFP/ Khampha


Sự kiện