Thứ Hai | 15/10/2012 18:26

Alvin E.Roth và Lloyd S. Shaley đoạt Nobel kinh tế 2012

Alvin E.Roth (60 tuổi) hiện là giáo sư tại đại học Harvard của Mỹ. Giáo sư Lloyd S. Shapley (89 tuổi) giảng dạy tại đại học California.
Hai chuyên gia trên nhận được giải Nobel nhờ nghiên cứu "Lý thuyết về phân bổ ổn định và thực thi thiết kế thị trường" (tạm dịch từ Stable Allocations And The Practice Of Market Design), qua đó khớp các yếu tố kinh tế khác nhau như học sinh với trường học hay thậm chí là người hiến nội tạng với bệnh nhân, người lao động với chủ lao động.

Giải Nobel kinh tế sẽ có giải thưởng 1,2 triệu USD, do ngân hàng Thụy Điển tặng (những giải Nobel khác do Quỹ Nobel) tặng. Giải Nobel kinh tế là giải duy nhất trong 6 giải thưởng không có trong di chúc của Alfred Nobel, mà do ngân hàng trung ương Thụy Điển Riksbank lập ra năm 1968.

Năm 2011, hai chuyên gia kinh tế Mỹ là Thomas Sargent và Christopher Sims được trao giải Nobel cho nghiên cứu thực tế quan hệ giữa các giải pháp chính sách và tác động đến kinh tế vĩ mô.

Năm 2010, nhà kinh tế người Anh- SípChristopher Pissarides đã được tôn vinh, và năm 2009, giải thưởng thuộc về Elinor Ostrom của Mỹ - bà là người phụ nữ duy nhất từ trước tới nay được trao giải Nobel kinh tế.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện