Thứ Bảy | 06/09/2014 15:25

Alibaba trước thương vụ IPO lớn nhất lịch sử trị giá 24,3 tỷ USD

Alibaba kỳ vọng thu được 24,3 tỷ USD sau khi IPO để vượt qua AGBank và trở thành thương vụ IPO thành công nhất và lớn nhất trong lịch sử.
Công ty bán lẻ trực tuyến khổng lồ của Trung Quốc Alibaba hy vọng sẽ huy động được 24,3 tỷ USD sau khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE). Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử.

Trong bản cập nhật giới thiệu về công ty và IPO được công bố trên trang web của Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC), Alibaba dự định chào bán 320,1 triệu cổ phiếu với mức giá 60-66 USD/cổ phiếu trên NYSE. Trong trường hợp nhà đầu tư có cầu tăng cao hơn nữa, Alibaba sẽ chào bán bổ sung thêm 48 triệu cổ phiếu trong trong vòng 30 ngày đầu tiên sau khi khởi động IPO.

Trong trường hợp mức giá IPO xuống thấp nhất (60 USD/cổ phiếu), số tiền công ty thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc thu được cũng đã lên đến 19,2 tỷ USD. Ngược lại, trong trường hợp mức giá lên cao nhất (66 USD/cổ phiếu), hoạt động IPO có thể mang lại cho Alibaba số tiền 24,3 tỷ USD. Trong trường hợp như vậy, Alibaba sẽ trở thành doanh nghiệp có thương vụ IPO thành công nhất và lớn nhất trong lịch sử, vượt qua vị trí đang nắm giữ bởi AGBank - cũng là một tập đoàn của Trung Quốc.

Cụ thể vào tháng 7/2010, số tiền Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (Agricultural Bank of China - AGBank) đã thu được sau khi IPO trên thị trường chứng khoán Hong Kong và Thượng Hải là 22,117 tỷ USD, theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Dealogic.

Theo Financial Times, với khoảng giá chào bán và lượng cổ phiếu chào bán như trên, giá trị thị trường của Alibaba ước tính lên tới 163 tỷ USD.

Alibaba - công ty thương mại điện tử "khổng lồ" của Trung Quốc sẽ ra mắt loạt sự kiện chào mời và kêu gọi nhà đầu tư (hay còn gọi là buổi "roadshow" thường diễn ra trước khi một công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng - IPO) bắt đầu từ thứ 2 tuần sau (ngày 8/9).

Bằng việc tổ chức buổi "roadshow" vào tuần tới, thời điểm IPO của Alibaba có thể diễn ra sớm nhất vào ngày 18 hoặc 19/9 tại New York. Công ty thương mại điện tử của Trung Quốc đã đệ đơn xin tiến hành IPO hồi tháng 5.

Sau khi IPO, cổ phiếu của Alibaba sẽ được giao dịch với mã "BABA" trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE).



Nguồn Theo DVO/AFP, Financial Times


Sự kiện