Thứ Tư | 12/12/2012 20:17

Albert O. Hirschman vừa từ trần

Albert O. Hirschman, nhà tư tưởng kinh tế đến chính trị xuất sắc vừa mới từ trần hôm 11/12/2012.
Albert O. Hirschman sinh ngày 7/4/1915 tại Đức. Hirschman là tác giả của nhiều sách về kinh tế chính trị và ý thức hệ chính trị. Đóng góp đầu tiên của ông là trong lĩnh vực phát triển kinh tế, đặc biệt là mô hình tăng trưởng không cân đối.

Ông đã theo học ở Friedrich-Wilhelms-Universität vào năm 1932, tiếp đó là ở Sorbonne, trường kinh tế London và Đại học Trieste, nơi ông nhận bằng tiến sỹ kinh tế vào năm 1938.

Ông đã tham gia chiến đấu trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha, tình nguyện cho quân đội Pháp và sau khi Đức Quốc xã chiếm đóng Pháp trong tháng 8 năm 1940, Hirschman làm việc tại Marseilles để giúp người tị nạn thoát khỏi Đức quốc xã. Ông giành phần lớn thời gian cuối đời mình để dạy học.

Theo nhiều nhà phân tích, Hirschman xứng đáng nhận được giải thưởng Nobel kinh tế nhờ việc hướng sự chú ý của các nhà kinh tế và các nhà khoa học chính trị vào cơ chế phản hồi trong nền kinh tế thị trường. Ông là nhà khoa học xã hội hiện đại đầu tiên nghĩ về cơ chế này một cách có hệ thống.

Một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là Exit, Voice and Loyalty (tạm dịch: Từ bỏ, kiến nghị và trung thành). Trong tác phẩm này, ông chỉ ra rằng trong nền kinh tế thị trường, người tiêu dùng đứng trước hai lựa chọn khi chất lượng hàng hóa và dịch vụ của công ty mà mình đang sử dụng giảm sút là tẩy chay hoặc tiếp tục sử dụng sản phẩm song sẽ kiến nghị và chỉ trích về vấn đề chất lượng. Giữa hai hành vi đó, sự “trung thành”, được vun đúc qua vốn xã hội là yếu tố quan trọng giúp khách hàng gắn bó với công ty và giúp công ty nhận ra và sửa chữa thiếu sót.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Sự kiện