Thứ Tư | 10/04/2013 08:41

Al-Qaeda thừa nhận can thiệp vào nội chiến Syria

Nhóm khủng bố Al-Qaeda tại Iraq hôm qua 9/4 thừa nhận là người đứng sau chỉ huy các chiến binh thánh chiến đang tham gia nội chiến Syria.
Trước đó, phe đối lập Syria vẫn kiên quyết phủ nhận vai trò của các tay súng Al-Qaeda trong cuộc nội chiến Syria, đồng thời khẳng định liên minh các lực lượng chiến đấu phe đối lập là hoàn toàn trong sạch và chỉ chiến đấu vì mục tiêu dân chủ của đất nước.

Tuy nhiên, trong tuyên bố đưa ra hôm qua, thủ lĩnh nhóm Al-Qaeda tại Iraq, Abu Bakr al-Baghdadi, cho biết: "Mặt trận Al-Nusra ở Syria chính là một nhánh của nhà nước Hồi giáo Iraq". Al-Nusra cũng chính là nhóm bị nghi đứng sau vụ đánh bom tự sát ở thủ đô Damascus cách đây 1 ngày, khiến 15 người thiệt mạng và 146 người khác bị thương.

Abu Bakr al-Baghdadi cũng mô tả thủ lĩnh Abu Mohammed al-Jawlani của nhóm Al-Nusra là một trong những chiến binh của Al-Qaeda, và cả 2 nhóm cùng hoạt động dưới 1 ngọn cờ chung của nhà nước Hồi giáo ở Iraq và vùng cận Đông.

Trước đó, trong năm 2012, các chuyên gia quân sự cho rằng Al-Nusra là tổ chức đóng vai trò thu hút các tay súng nước ngoài tham gia các cuộc nổi dậy chống chính quyền tổng thống Bashar al-Assad.

Tháng 12 năm ngoái, Al-Nusra cũng bị chính quyền Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện