Thứ Tư | 07/01/2015 10:37

AirAsia liên tiếp bị cấm bay sau tai nạn của QZ8501

Sau khi bị cấm bay tạm thời tuyến Surabaya-Singapore., AirAsia bị cấm nhiều tuyến bay nội địa tại Indonesia.

Hãng tin Sydney Morning Heral dẫn nguồn tin địa phương cho hay, hãng hàng không AirAsia của Indonesia vừa bị cấm bay ở 5 tuyến nội địa chính. Các tuyến này gồm 3 tuyến từ thành phố Surabaya đến thủ đô Jakarta, một tuyến từ Surabaya đến Bali và tuyến còn lại từ Surabaya đến Bandung. 

Cùng ngày 6/1, một sân bay khác của Indonesia là Medan cũng đưa ra quyết định tương tự, cấm AirAsia khai thác tuyến từ Medan đến Palembang các ngày thứ 3.

Trước đó, hãng này tạm thời bị cấm khai thác tuyến quốc tế Surabaya-Singapore.

Quyết định trên của chính quyền Indonesia đưa ra sau khi máy bay QZ8501 của hãng hàng không giá rẻ AirAsia gặp nạn khi mang theo 162 người hôm 28/12. Sau điều tra mở rộng, giới chức Indonesia phát hiện máy bay của AirAsia đã hoạt động trái quy định, cụ thể là bay vào Chủ nhật, trong khi chỉ được hoạt động tuyến Surabaya-Singapore vào các ngày thứ 2, thứ 3, thứ 5 và thứ 7.

Động thái siết chặt kỷ luật này của Indonesia tuy nhiên được cho là sẽ ảnh hưởng đến ngành hàng không của nước này và cũng đồng nghĩa với việc hành khách sẽ đối mặt với tình trạng hoãn chuyến khi phải chuyển sang các chuyến bay khác.

Hơn nữa, nếu lệnh cấm mở rộng sang các sân bay khác, hàng trăm chuyến có thể bị hoãn hoặc bị hủy.

Hiện AirAsia chưa đưa ra bất cứ bình luận nào. 

Trong khi đó, chiến dịch tìm kiếm máy bay gặp nạn QZ8501 chuyển sang giai đoạn tập trung khu vực dưới nước. Tuy đã vớt được 37 thi thể nạn nhân và nhiều mảnh vỡ máy bay nhưng đến nay các lực lượng tìm kiếm vẫn chưa thấy dấu hiệu của hôp đen máy bay.

AirAsia đã đề nghị bồi thường 300 triệu rupiah (24.000 USD) cho gia đình mỗi nạn nhân.

Nguồn DVO/SMH