Thứ Năm | 19/09/2013 20:13

Air France và Lanxess cắt giảm hàng nghìn việc làm

Hãng hàng không Pháp Air France ngày 18/9 thông báo sẽ cắt giảm khoảng 2.800 việc làm trong năm tới dựa trên cơ sở tự nguyện.
Đây là một phần kế hoạch tái cơ cấu quy mô lớn mang tên "Sự biến đổi 2015," từng khiến hơn 5.600 lao động bị xếp vào lực lượng dư thừa.

Tổng Giám đốc Air France Frederic Gagey cho biết trong tháng Mười tới, hãng sẽ bắt đầu đàm phán với các nghiệp đoàn về kế hoạch cắt giảm lao động mới.

Ông cũng tỏ ý trông chờ vào sự tình nguyện của các đối tượng ký hợp đồng phụ, kế hoạch củng cố đơn vị Transavia và việc đẩy nhanh kế hoạch cho phi đội Boeing 747 tiêu hao năng lượng "nghỉ hưu."

Ông Gagey giải thích nếu không cắt giảm nhân lực, Air France không thể đáp ứng mục tiêu khôi phục khả năng quyết toán trong năm nay và có thể rơi vào tình trạng làm ăn thua lỗ trong sáu năm liên tiếp.

Trong nửa đầu năm 2013, hãng hàng không Air France-KLM ghi nhận mức lỗ ròng 793 triệu euro (tương đương 1,06 tỷ USD), so với mức lỗ 1,27 tỷ euro trong nửa đầu năm ngoái.

Cùng ngày 18/9, hãng sản xuất hóa chất đặc biệt của Đức Lanxess cũng công bố kế hoạch cắt giảm 1.000 việc làm vào cuối năm 2015, do nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm này giảm.

Tổng Giám đốc Lanxess, ông Axel Heitmann cho biết tình hình hiện nay buộc hãng phải tiết kiệm 100 triệu euro mỗi năm (tương đương 134 triệu USD) thông qua cắt giảm chi tiêu và việc làm.

Hãng đang đối phó với môi trường kinh doanh đầy thách thức bằng một chương trình toàn diện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Các vị trí sẽ được sắp xếp trên cơ sở tự nguyện, bao gồm các gói khuyến khích nghỉ hưu sớm và thanh toán khi kết thúc hợp đồng.

Việc bù lỗ do kinh doanh sa sút sẽ chỉ được áp dụng đối với những người đủ tiêu chuẩn, bao gồm ban giám đốc. Tất cả các biện pháp này sẽ được thực hiện có phối hợp với người lao động.

Lanxess hiện sử dụng khoảng 17.500 lao động trên toàn thế giới.

Nguồn TTXVN


Sự kiện