Thứ Tư | 09/01/2013 01:48

AIG – Kẻ “ăn cháo đá bát” ?

Các cổ đông của AIG đang đòi chính phủ Mỹ phải bồi thường 25 tỷ USD vì thực chất gói cứu trợ này đã khiến họ mất đi hàng chục tỷ USD.
Gần như ngay sau khi hoàn trả toàn bộ số tiền cứu trị trị giá 182 tỷ USD cho chính phủ Mỹ, tậpđoàn bảo hiểm AIG đã triển khai chiến dịch quảng cáo trên toàn quốc với dòng chữ "Cảm ơn nước Mỹ".Tuy nhiên, trái ngược với dòng chữ ấy, tập đoàn bảo hiểm vừa mới hồi phục từ khủng hoảng lại đangcân nhắc có nên phản bác lại người vừa ra tay cứu giúp hay không.

Vào ngày mai (9/1), hội đồng quản trị của AIG sẽ nhóm họp để xem xét vụ kiện trị giá 25 tỷ USDtrong đó các cổ đông của hãng kiện chính phủ Mỹ. Theo đó, các cổ đông cho rằng thực chất gói giảicứu của chính phủ đã khiến các cổ đông bị mất đi hàng chục tỷ USD. Đồng thời, theo điều tu chỉnh số5, chính phủ không được phép lấy tài sản tư nhân để phục vụ mục đích chung mà không có bồi thường.Theo các cổ đông của AIG, chính phủ Mỹ đã vi phạm điều tu chỉnh này bởi trong quá trình giải cứu,chính phủ sở hữu 92% cổ phần của AIG và sau đó lãi lớn.

Năm 2011, Maurice R. Greenberg, cựu CEO của AIG và cho đến nay vẫn là cổ đông lớn của hãng, đãnhân danh các cổ đông đâm đơn kiện. Kể từ đó đến nay, ông liên tục hối thúc AIG tham gia vào vụkiện nhằm buộc chính phủ Mỹ phải đứng ra đàm phán.

Đây là sự lựa chọn không hề đơn giản đối với AIG. Nếu như không xem xét vụ việc, AIG phải đốimặt với nhiều vụ kiện khác. Tuy nhiên, động thái kiện chính phủ không chỉ làm nguôi giận vị cựulãnh đạo đã 87 tuổi mà rất có thể còn khiến AIG phải chi trả lượng lớn tiền trợ cấp. Động thái nàycũng biến AIG trở thành 1 kẻ trơ tráo và vô ơn. Hơn nữa, vụ kiện còn có thể dấy lên "ngọn lửa" căngthẳng ở Washington - nơi các công ty trở thành biểu tượng cho tính chất rủi ro của phốWall.

Trước thông tin này, một số quan chức chính phủ Mỹ bày tỏ sự thất vọng với AIG. Một quan chứcgiấu tên cho rằng nếu như không có gói cứu trợ, thậm chí các cổ đông của AIG đã mất rất nhiều tiềnvì tập đoàn này sụp đổ.

Frank Partnoy, 1 cựu nhân viên ngân hàng và hiện giờ đang là giáo sư giảng dạy bộ môn luật vàtài chính tại đại học luật San Diego, nếu nhìn từ góc độ quản trị doanh nghiệp, dường như các cổđông đang thận trọng quá mức. Mặt khác, đây là "1 cái tát" đánh vào mặt người nộp thuế và chínhphủ.

Vào ngày mai, các luật sư biện hộ cho Bộ Tài chính Mỹ và Cục dự trữ liên bang chi nhánh NewYork - kiến trúc sư của gói cứu trợ và là bị đơn trong vụ kiện - sẽ có bài phát biểu. 2 bên có mộtvài phút để bác bỏ lập luận của bên còn lại.

Hôm 11/12, chương trình giải cứu tập đoàn bảo hiểm AIG của chính phủ Mỹ đã chính thức kếtthúc.
Trong lần bán cổ phiếu lần thứ 6 và cũng là lần cuối cùng, chính phủ Mỹ đã bán ra 234,2 triệucổ phiếu với mức giá 32,5 USD/cổ phiếu và thu về tổng cộng 7,6 tỷ USD. Theo báo cáo được công bốhôm nay, sau khi bơm vốn vào AIG thông qua Chương trình giải cứu tài sản xấu (TARP), chính phủ Mỹđã thu về khoản lợi nhuận trị giá 22,7 tỷ USD.

Nguồn CafeF


Sự kiện