Thứ Năm | 27/06/2013 10:54

Ai sẽ phải trả tiền cứu trợ ngân hàng châu Âu?

Cổ đông, trái chủ và người gửi tiền với tài khoản trên 100.000 euro sẽ chia sẻ gánh nặng cứu trợ ngân hàng Liên minh châu Âu (EU).
Các bộ trưởng tài chính Liên minh châu Âu vừa đạt được thỏa thuận quy định đối tượng phải gánh chịu chi phí khi cứu trợ một ngân hàng trong khu vực. Theo đó, các cổ đông, trái chủ và người gửi tiền với tài khoản trên 100.000 euro (132.000 USD) sẽ chia sẻ gánh nặng này.

Theo giới phân tích, đàm phán về phương cách ứng phó với ngân hàng yếu kém có ý nghĩa quan trọng trong việc khôi phục niềm tin nhà đầu tư vào eurozone trong bối cảnh khủng hoảng nợ và mở đường cho kế hoạch thành lập một liên minh ngân hàng eurozone.

Kể từ khủng hoảng tài chính, người nộp thuế châu Âu luôn phải gánh các khoản cứu trợ ngân hàng. Theo số liệu của Reuters, thời kỳ 2008-2011, EU dùng khoản thu từ người đóng thuế tương đương 1/3 GDP khu vực để cứu trợ ngân hàng. Điều này đã gây phẫn nộ cho người dân ở khu vực đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp cao này.

Tuy nhiên, với quy định mới, EU đang chuyển hướng đẩy gánh nặng cứu trợ lên người gửi tiền thay vì người đóng thuế. Nhận định về phương pháp này, bộ trưởng tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselbloem cho rằng, quy định mới sẽ khiến người dân không muốn gửi tiền ở một số ngân hàng. Trong khi đó, bộ trưởng tài chính Thụy Điển cũng cho rằng, EU cần bảo vệ người gửi tiền đặc biệt là đối tượng hộ gia đình.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện