Thứ Bảy | 21/04/2012 12:29

Ai hưởng lợi nếu Tổng thống Pháp Sarkozy tái đắc cử?

“Nếu ông Sarkozy giành chiến thắng, các ngân hàng sẽ phục hồi", một chuyên gia tài chính nhận định.
Chỉ còn một ngày nữa là cuộc bầu cử Tổng thống Pháp chính thức diễn ra. Đây được coi là cuộc bầu cử gay gắt nhất ở Pháp trong nhiều thập kỷ qua. Câu hỏi được đặt ra: Ai sẽ là người được lợi từ cuộc bầu cử này?Ai được lợi từ chiến thắng của ông Sarkozy?

Mặc dù dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận trước vòng bầu cử tổng thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy vẫn kém đối thủ đảng Xã hội Francois Hollande 10 điểm để giành chiến thắng trong vòng 2 – vòng quyết định của cuộc bầu cử.

Thị trường dường như khá hy vọng ông Sarkozy sẽ giành phần thắng và cho rằng chiến thắng của ứng cử viên Đảng Xã hội Francois Hollande sẽ không mang lại triển vọng tăng trưởng cho nước Pháp. Thậm chí nhiều người còn cho rằng chiến thắng của ông Hollande có thể làm đảo lộn thị trường và đem đến nhiều biến động.

Nhà quản lý danh mục đầu tư tại Banque Jean-Philippe Hottinguer, Laurent Deydier tiết lộ các ngân hàng Pháp là những người đầu tiên hưởng lợi từ chiến thắng của phe cánh hữu.

“Nếu ông Sarkozy giành chiến thắng, các ngân hàng sẽ phục hồi,” ông Deydier khẳng định.

Chiến thắng của ông Sarkozy cũng có thể làm giảm bớt áp lực trong giao dịch hoán đổi tín dụng mặc định cùng trái phiếu dài hạn của chính phủ Pháp, nguyên nhân là do ông Nicolas Sarkozy đã lên lịch làm việc chặt chẽ với các đối tác châu Âu nhằm kìm chế khủng hoảng nợ tại khu vực đồng euro.

Bên cạnh đó, chiến thắng của ông Sarkozy cũng là sự cứu cánh cho Tập đoàn tài chính hàng đầu châu Âu - Société Générale do chương trình bầu cử của đương kim Tổng thống Pháp ít tập trung vào cải cách các tổ chức tài chính hơn so với ông Hollande, ông Deydier nói.

Ngoài ra, Tập đoàn sản xuất năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới EDF của Pháp cũng sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ chiến thắng của ông Sarkozy. Nguyên nhân là do các chính sách về năng lượng của ông Hollande bị đánh giá là không rõ ràng, ông Deydier nói.

Một nguyên nhân nữa là do Đảng Xã hội luôn chủ trương hạn chế sự phụ thuộc của Pháp vào điện hạt nhân, từ 75% xuống còn 50%, với lý do ác cảm của người dân Pháp với điện hạt nhân ngày càng tăng sau thảm họa Fukushima của Nhật Bản.

Ai được lợi từ chiến thắng của ứng viên Đảng Xã hội Francois Hollande?

Bất chấp việc đưa ra một loạt các chính sách cải cách kinh tế nhằm thu hút cử tri khác, dường như thị trường tài chính khá cảnh giác trước chiến thắng của ông Hollande

Các ngân hàng Pháp nói riêng sẽ rất nhạy cảm với kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, ông Deydier nói.

Trong trường hợp ông Hollande giành chiến thắng, hai loại trái phiếu dài hạn của Pháp là CDS và OAT sẽ phải chịu áp lực rất lớn và có thể dẫn đến những quan ngại về khả năng quản lý tài chính công của Chính phủ Pháp cũng như năng lực giảm nợ và thực hiện hiệp ước châu Âu, ông Deydier nhận định.

Trước đó, ông Hollande tuyên bố muốn giảm thâm hụt quá mức và đàm phán lại hiệp ước của Liên minh châu Âu (EU), được sự đồng ý của 25 nước thành viên trong năm ngoái. Ứng cử viên Đảng Xã hội cũng muốn tách riêng hoạt động đầu tư và bán lẻ của các ngân hàng.

Ngoài ra, việc ông Hollande trở thành Tổng thống Pháp có thể ảnh hưởng tích cực lẫn tiêu cực cho khu vực bất động sản, ông Deydier nói. Nguyên nhân là do kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách của ông Hollande tập trung vào tăng thuế thay vì giảm chi tiêu.

“Các công ty bất động sản là những người hưởng lợi nhiều nhất từ việc tăng thuế này. Còn tất cả các cổ phiếu vốn hóa thị trường quy mô trung bình sẽ phải chịu áp lực nhiều nhất,” ông Deydier nhận xét.

Mặt khác, các công ty thuộc hai lĩnh vực xây dựng và vật liệu xây dựng có thể hy vọng một sự tăng trưởng trở lại nếu ông Hollande là người giành chiến thắng. Điển hình là công ty phát triển bất động sản Real Nexity, nhà sản xuất vật liệu xây dựng Saint Gobain và tập đoàn sản xuất thiết bị nhà ở Legrand.

Bên cạnh đó, lĩnh vực chăm sóc y tế tại gia cũng được hưởng lợi khá nhiều nếu ông Hollande trở thành Tổng thống, ông Deydier nói.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện