Thứ Năm | 18/08/2016 17:33

Ai đang mua dầu của Mỹ?

Dầu thô của Mỹ giờ đây đã có mặt ở mọi ngóc ngách của thế giới sau khi lệnh cấm xuất khẩu kéo dài 40 năm được dỡ bỏ hồi năm ngoái.

Hơn 87 triệu thùng dầu thô của Mỹ đã được xuất khẩu đến 17 nước trong nửa đầu năm 2016, theo số liệu của Bloomberg. Phần lớn dầu thô của Mỹ được xuất khẩu sang Canada, chiếm 53,5 triệu thùng, tiếp đến là Curacao, 8,68 triệu thùng, và Hà Lan 6 triệu thùng. Bên cạnh đó khách hàng của Mỹ còn có Anh, Nhật Bản và thậm chí Quần đảo Marshall.

Hồi tháng 12/2015, Quốc hội Mỹ và Tổng thống Barack Obama đã đồng ý bãi bỏ các hạn chế thương mại - được áp đặt sau khi lệnh cấm dầu thô của OPEC gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung của Mỹ trong những năm 1970.

Ai dang mua dau cua My?
Mỹ đã xuất khẩu 87 triệu thùng dầu thô kể từ khi lệnh cấm xuất khẩu được bãi bỏ hồi tháng 12/2015.

Tuy nhiên, John Auers, phó chủ tịch điều hành Turner Mason & Co - hãng tư vấn trụ sở tại Dallas, cho rằng, số liệu về xuất khẩu dầu của Mỹ sang Quần đảo Marshall đôi khi không chuẩn vì đó có thể chỉ là tàu chở dầu mang cờ Marshall mà thôi. Thực tế, hàng được xuất khẩu sang châu Á.

Đến nay vẫn còn nhiều nước chưa mua dầu thô của Mỹ. Ấn Độ, Hàn Quốc và Đức là 3 trong số những nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, theo số liệu của JODI, nhưng đến nay chưa một nước nào nhập dầu của Mỹ sau khi lệnh cấm xuất khẩu được bảo bỏ.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg