Thứ Năm | 16/08/2012 07:15

Ai Cập sẽ đàm phán vay 4,8 tỷ USD từ IMF

Bộ trưởng tài chính Ai Cập cho biết Cairo đang xúc tiến đàm phán với IMF nhằm có được khoản vay 4,8 tỷ USD để ổn định tình hình tài chính.
Trong tháng này, tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde sẽ dẫn đầu một phái đoàn tới Cairo để cùng Ai Cập bàn thảo về khoản cho vay mới. Đây cũng là khoản vay mà tổng thống vừa được bổ nhiệm Mohamed Mursi và nội các của mình rất trông đợi.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nối lại các cuộc đàm phán với IMF nhằm nâng khoản vay lên 4,8 tỷ USD", bộ trưởng tài chính Ai Cập Mumtaz al-Saeed cho biết. Ông al-Saeed cũng cho biết ông vừa yêu cầu Mỹ cung cấp khoản vay 500 triệu USD để hỗ trợ cho ngân sách chính phủ.

Trong thời gian 18 tháng bất ổn chính trị liên tiếp diễn ra kể từ khi nhà lãnh đạo Hosni Mubarak bị lật đổ, các chính phủ kế nhiệm của Ai Câp đã cố gắng đàm phán với IMF nhằm vay khoảng 3,2 tỷ USD để đảm bảo nguồn kinh phí tạm thời cho chính phủ.

Tuy nhiên, Ai Cập và IMF không đạt được bất cứ thỏa thuận nào, trong khi cán cân thanh toán của Cairo ngày một tồi tệ hơn. Điều đó khiến các nhà đầu tư nước ngoài lần lượt lượt rời bỏ Ai Cập. Trong khi đó khủng hoảng chính trị liên tiếp khiến các ngân hàng phải gánh hầu như mọi khoản vay ngắn hạn của chính phủ, đẩy chi phí đi vay lên mức không bền vững.

Hiện tại, thâm hụt ngân sách của Ai Cập trong năm 2012-2013 đã tăng lên 12,5%. Thâm hụt ngân sách cũng khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ai Cập giảm 7,9%, mặc dù các nhà kinh tế dự đoán GDP của nước này sẽ tăng 4 tới 4,5% trong năm nay.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện