Thứ Bảy | 20/10/2012 07:27

Ai Cập rúng động do biểu tình đòi giải tán hội đồng lập hiến

Hôm qua 19/10, hàng ngàn người dân Ai Cập đã biểu tình phản đối sự thống trị của Tổ chức Anh em Hồi giáo trong hội đồng lập hiến.
Những người biểu tình đã đổ xô đến quảng trường Tahrir của Cairo và bao vây cổng của hội đồng Shura (thượng viện) để yêu cầu giải thể hội đồng lập hiến. "Hội đồng lập hiến bị những người Hồi giáo chi phối khiến việc soạn thảo một hiến pháp đại diện cho tất cả lĩnh vực của xã hội trở nên khó khăn", thành viên hàng đầu trong Liên minh cách mạng liên minh, bà Nouran Adel cho biết.

"Chúng tôi cũng phản đối một số điều trong bản dự thảo hiến pháp đầu tiên công bố vào đầu tuần trước liên quan đến ngành tư pháp và quyền hạn của tổng thống", bà Nouran Adel cho biết.

Một số người biểu tình cũng kêu gọi mở phiên tòa tái phúc thẩm để xét xử những thủ phạm liên quan đến việc giết hại những người biểu tình trong cuộc bạo loạn năm ngoái.

Tuần trước, cuộc biểu tình tại Quảng trường Tahrir đã biến thành cuộc bạo động khiến gần 150 bị thương. Những người biểu tình ủng hộ Tổ chức Anh em Hồi giáo yêu cầu tái phúc thẩm các quan chức cấp cao của chính phủ cựu tổng thống Hosni Mubarak. Trong khi đó, những người phản đối Tổ chức Anh em Hồi giáo kêu gọi thiết lập một bản hiến pháp đại diện cho tất cả người dân Ai Cập.

Ai Cập đã ấn định thời điểm ra phán quyết cuối cùng về hội đồng lập hiến vào ngày 23/10. Đây là lần thứ ba Tòa án hành chính Ai Cập trì hoãn việc đưa ra quyết định cuối cùng về số phận của hội đồng lập hiến, cơ quan có trách nhiệm dự thảo hiến pháp mới sau làn sóng chính biến quét qua nước này hồi năm ngoái.

Phiên tòa được tổ chức sau khi một số luật sư Ai Cập đệ đơn lên Tòa án hành chính, yêu cầu giải tán hội đồng lập hiến vì nhiều thành viên hội đồng là nghị sĩ quốc hội, trái với quy định thành lập cơ quan này.

Hội đồng lập hiến đầu tiên của Ai Cập được thành lập hồi tháng Ba năm nay, nhưng sau đó đã bị giải tán. Hội đồng hiện nay được thành lập ngày 12/6.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện