Thứ Hai | 23/04/2012 07:42

Ai Cập hủy thương vụ xuất khẩu khí đốt sang Israel

Ai Cập vừa tuyên bố bãi bỏ thỏa thuận xuất khẩu khí đốt với Israel, quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào nguồn khí đốt tự nhiên để tạo ra điện.
Theo hãng tin AFP, Chủ tịch Công ty Khí đốt Tự nhiên Ai Cập, ông Mohamed Shoeib, hôm qua 22/4 cho biết thỏa thuận với công ty khí đốt Đông Địa Trung Hải (EMG), xuất khẩu khí đốt từ Ai Cập tới Israel, chính thức bị hủy bỏ hôm 19/4 vừa qua. Nguyên nhân là do công ty EMG không tuân thủ điều kiện quy định trong thỏa thuận.

Thỏa thuận xuất khẩu khí đốt từ Ai Cập sang Israel là một trong những điều kiện kinh tế chính trong hiệp ước hòa bình từ năm 1979 giữa hai nước do Mỹ bảo trợ.

Theo thỏa thuận có trị giá 2,5 tỷ USD, Israel sẽ nhận được khoảng 40% nguồn cung cấp khí đốt từ Ai Cập với mức giá cực thấp.

Việc cung cấp khí đốt cho Israel từ lâu đã là một chủ đề gây tranh cãi trong công chúng Ai Cập. Người dân Ai Cập luôn coi Tel Aviv là kẻ thù và phản đối bất kỳ hình thức kinh doanh nào với quốc gia Hồi giáo.

Theo kết quả một cuộc thăm dò ý kiến, 73% số người Ai Cập được hỏi lên tiếng phản đối các điều khoản của thỏa thuận này.

Ai Cập từng là đồng minh thân cận của Tel Aviv trong khoảng thời gian 30 năm khi Tổng thống Hosni Mubarak còn tại vị. Tuy nhiên, kể từ khi ông Mubarak bị lật đổ trong cuộc đảo chính diễn ra hồi tháng 2/2011, ước tính có gần 20 cuộc tấn công nhằm vào đường ống khí đốt giữa Ai Cập và Israel.

Nguồn PressTV/DVT


Sự kiện