Chủ Nhật | 29/09/2013 08:16

Ai Cập hoàn tất chuyển tiếp chính trị vào tháng 11 tới

Ai Cập sẽ hoàn tất dự thảo Hiến pháp vào đầu tháng 11 tới, kết thúc giai đoạn đầu tiên trong lộ trình chuyển tiếp chính trị.
Phát biểu trước Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 28/9, Ngoại trưởng Ai Cập Nabil Fahmy cho biết, tiến trình chuyển tiếp chính trị tại quốc gia Bắc Phi này sẽ kết thúc vào mùa Xuân tới, với các nhà lãnh đạo mới lên nắm quyền sau vụ lật đổ Tổng thống Mohamed Mursi tháng 7 vừa qua.

Theo Ngoại trưởng Fahmy, Ai Cập đang thực hiện đúng và thành công lộ trình chuyển giao dân chủ đã vạch ra.

"Ai Cập đang đi đúng với lộ trình chuyển tiếp. Và đến nay đã xây dựng thành công những cơ sở pháp lý, tự do và dân chủ, vốn là nền tảng để quản lý đất nước. Các cuộc bầu cử Quốc hội và bầu cử Tổng thống sẽ được diễn ra tiếp sau đó và quá trình chuyển giao dân sự tại Ai Cập sẽ kết thúc vào mùa Xuân tới"- ông Fahmy nói.

Trước đó, Ủy ban sửa đổi hiến pháp của Ai Cập ngày 22/9 cho biết, nước này sẽ hoàn tất dự thảo hiến pháp vào đầu tháng 11 tới, kết thúc giai đoạn đầu tiên trong lộ trình chuyển tiếp chính trị. Lộ trình này dự kiến trong vòng 6 tháng với 3 giai đoạn, gồm sửa đổi và thông qua Hiến pháp mới; tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội và tiếp đó là cuộc bầu cử Tổng thống.

Trong khi đó, phe Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi vẫn đang phát động làn sóng biểu tình mới. Một số vụ biểu tình đã biến thành đụng độ.

Nguồn VOV News


Sự kiện