Thứ Năm | 04/07/2013 17:30

Ai Cập có tổng thống thứ 4 trong vòng hơn 2 năm

Ông Adli Mansour vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống tạm quyền của Ai Cập sau khi lật đổ ông Mohamed Mursi.
Đây là tổng thống thứ 4 của Ai Cập kể từ năm 2011 khi chính quyền Hosni Mubarak bị lật đổ sau 3 thập kỷ, đưa ông Field Marshal Mohamed Hussein Tantawi lên lãnh đạo đất nước trước khi ông này chuyển giao quyền lực cho ông Mursi.

Trong lễ tuyên thệ trước Tòa án hiến pháp tối cao Ai Cập ở Cairo, ông Adli Mansour tuyên bố sẽ nhanh chóng tổ chức một cuộc bầu cử mới, song không nêu rõ thời điểm cụ thể.

Ông Mansour cũng ca ngợi Ai Cập đã sửa chữa được con đường tiến tới cách mạng vinh quang bằng các cuộc biểu tình kêu gọi cựu tổng thống Mohamed Mursi từ chức trong thời gian qua.

Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Mansour diễn ra chỉ vài giờ sau khi cựu tổng thống Ai Cập Mursi bị lật đổ và giam giữ bởi quân đội. Hiện tại, ông Mursi đang bị giam giữ cùng với các cố vấn cấp cao trong nội các sau khi từ chối từ chức theo yêu cầu của quân đội Ai Cập.

Việc đưa ông Mansour, chánh án tòa án hiến pháp Ai Cập, là bước đầu tiên trong lộ trình chuyển đổi chính trị do các tướng lĩnh quân sự đề ra.

Theo kế hoạch, ông Mansour sẽ có trách nhiệm thành lập chính phủ chuyển tiếp và tạm nắm quyền cho đến khi cuộc bầu cử tổng thống mới được tổ chức. Thời kỳ quá độ này có thể kéo dài từ 9 đến 12 tháng cho đến khi hiến pháp mới được soạn thảo, mở đường cho một cuộc bầu cử tổng thống mới.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện