Chủ Nhật | 06/01/2013 09:28

Ai Cập cải tổ nội các giữa lúc khủng hoảng chính trị

10 bộ trưởng mới của Ai Cập dự kiến sẽ tuyên thệ trong cuộc cải tổ nội các Ai Cập diễn ra vào hôm nay.
Theo hãng thông tấn chính thức MENA của Ai Cập, 10 bộ trưởng mới bao gồm bộ trưởng nội vụ Mohamed Ibrahim, bộ trưởng nguồn cung Basem Kamal, bộ trưởng tài chính Al- Morsi al-Sayed Hegazi, bộ trưởng thông tin liên lạc Atef Helmi và Omar Mohamed Salem giữ chức bộ trưởng các vấn đề quốc hội.

Trong số 10 bộ trưởng mới còn có ông Hatem Abdel-Latif giữ chức bộ trưởng giao thông vận tải, bộ trưởng điện lực Ahmed Imam, bộ trưởng phát triển địa phương Mohamed Ali Bishr, bộ trưởng hàng không dân dụng Wael al-Maaddawi và bộ trưởng bộ môi trường Khaled Mohamed Fahmi.

Trước đó, trong bài phát biểu vào cuối tháng 12, tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi cho biết ông đã thảo luận với thủ tướng Hesham Qandil về việc cải tổ nội các nhằm cải thiện hiệu suất hoạt động của chính phủ đồng thời đối phó được với những thách thức về chính trị, xã hội và kinh tế đang diễn ra.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 22/12, phó tổng thống Ai Cập Mahmud Mekki đã tuyên bố từ chức đúng ngày diễn ra vòng hai cuộc trưng cầu ý dân về một bản hiến pháp mới.

Đồng thời, một số nguồn tin cũng cho biết thống đốc Ngân hàng trung ương Ai Cập Faruq El-Okda đã từ chức. Tin đồn về việc ông Okda từ chức diễn ra trong bối cảnh kinh tế tại Ai Cập khủng hoảng khi nguồn dữ trữ ngoại hối thu hẹp và đầu tư nước ngoài sụt giảm 2 năm sau khi diễn ra phong trào nổi dậy lật đổ tổng thống Mubarak.

Trong khi đó, một khoản vay của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nhằm giúp Ai Cập thúc đẩy kinh tế có thể bị trì hoãn do tổng thống đương nhiệm Morsi vấp phải sự phản đối mạnh mẽ với việc phe đối lập tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn nhằm gây sức ép với nhà lãnh đạo Hồi giáo này.

Hiện cuộc trưng cầu ý dân về dự thảo Hiến pháp mới của Ai Cập vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu ý dân, được tiến hành theo hai đợt, vào ngày 15/12 và 22/12 vừa qua, cho thấy 63,5% cử tri ủng hộ dự thảo hiến pháp mới.

Tuy nhiên, Mặt trận cứu quốc (NSF), một liên minh các nhóm đối lập tại Ai Cập, tuyên bố sẽ khiếu nại kết quả cuộc trưng cầu ý dân về dự thảo hiến pháp và khẳng định sẽ "tiếp tục đấu tranh" để phản đối "một hiến pháp không hợp lệ" vì những sai phạm trong quá trình trưng cầu ý dân và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện