Thứ Ba | 20/08/2013 07:38

Ai Cập bắt giữ lãnh đạo phong trào Anh em Hồi giáo

Lực lượng an ninh Ai Cập vừa bắt giữ lãnh đạo cao cấp của đảng Anh em Hồi giáo, các phương tiện truyền thông nhà nước hôm nay 20/8 đưa tin.
Theo thông tin từ cơ quan thông tấn nhà nước Ai Cập, ông Mohamed Badie - một trong những lãnh tụ cao cấp nhất của Anh em Hồi giáo - đã bị bắt và giam giữ tại một căn hộ dân cư ở thành phố Nasr, phía Bắc thủ đô Cairo.

Nguồn tin trên cũng cho biết sau vài giờ giam giữ tại đây, ông Badie đã được lực lượng an ninh chuyển đến một nơi bí mật khác.

Theo một số nguồn tin, ông Badie, 61 tuổi, bị bắt với tội danh kích động bạo lực tại thủ đô Cairo, dẫn tới vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh hôm qua 19/8 khiến 50 người thiệt mạng. Ngoài ông Badie, nhiều thành viên cấp cao của Anh em Hồi giáo cũng bị chính phủ Ai Cập bắt giữ với tội danh tương tự.

Trong khi đó, các công tố viên Ai Cập cũng xác nhận đã ra lệnh bắt giữ khoảng 200 thành viên của Anh em Hồi giáo. Những người này sẽ bị giam giữ trong 15 ngày để điều tra các tội danh giết người, kích động bạo lực, sử dụng vũ khí trái phép và gây rối trật tự công cộng. Ngoài ra, 450 người khác bị bắt giữ đã được thả và bảo lãnh tại ngoại, các công tố viên cho hay.

Trong một diễn biến khác, thủ tướng Ai Cập Hazem el-Beblawi hôm 16/8 đề xuất chính phủ giải tán hợp pháp phòng trào Anh em Hồi giáo. Đề nghị của ông Beblawi được chuyển trực tiếp tới bộ trưởng bộ các vấn đề xã hội - cơ quan chịu tránh nhiệm cấp giấy phép hoạt động cho các tổ chức phi chính phủ, Reuters cho hay.

Phong trào Anh em Hồi giáo thành lập từ năm 1928, và chính là tác nhân chủ chốt trong cuộc đảo chính dẫn tới sự sụp đổ của chế độ độc tài Hosni Mubarak năm 2011. Phong trào này còn có một tên pháp lý khác là đảng Tự do và Công lý.

Năm 1954, chính quyền quân sự Ai Cập từng tìm cách giải tán phòng trào này. Tuy nhiên, một thời gian sau, Ai Cập buộc phải cho phong trào hoạt động trở lại dưới danh nghĩa tổ chức phi chính phủ dưới áp lực của tòa án.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện