Thứ Tư | 03/04/2013 17:39

Afghanistan: Thủ lĩnh Taliban được phép tranh cử tổng thống vào 2014

Động thái này của Afghanistan được cho là nhằm lôi kéo Taliban ký vào thỏa thuận hòa bình sau khi NATO rút quân.
Trả lời các phóng viên tờ Sueddeutsche Zeitung của Đức hôm qua 2/4, ông Karzai cho biết: "Thủ lĩnh Taliban ở Afghanistan Mullah Omar có thể là một ứng cử viên tổng thống năm 2014 và người Afghanistan có cơ hội quyết định sẽ bầu cho ông ta hay phản đối ông ta".

Ông Karzai cũng kêu gọi các nhóm binh sĩ Hồi giáo Taliban hạ vũ khí và tham gia vào tiến trình chính trị của đất nước. Ông lưu ý rằng hiến pháp Afghanistan có giá trị với tất cả người mang quốc tịch Afghanistan, kể cả Taliban.

Năm 2014 được xem là năm bước ngoặt của Afghanistan khi các lực lượng Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ chính thức rút quân, sau đó một chính phủ mới sẽ được lựa chọn.

Theo các nhà phân tích, việc ông Karzai tuyên bố để thủ lĩnh Taliban tham gia tranh cử là một bước thỏa thuận lớn nhằm đạt được sự ổn định cho đất nước sau khi NATO rời đi, đặc biệt là thỏa thuận hòa bình với Taliban.

Cho đến nay, không ít lần ông Karzai kêu gọi Taliban chấp nhận ký vào hiệp ước hòa bình với chsinh phủ. Tuy nhiên, Taliban cho biết sẽ không thực hiện bất cứ thỏa thuận nào với ông Karzai.

Nguồn RT/Dân Việt


Sự kiện