Thứ Ba | 26/08/2014 18:20

Afghanistan khủng hoảng ngân sách vì bầu cử tổng thống

Nếu không có gì thay đổi, tuần tới, tân tổng thống Afghanistan sẽ nhậm chức và ngay lập tức phải giải quyết khủng hoảng ngân sách của nước này.
Ngày 24/8, tổng thống Afghanistan đương nhiệm Hamid Karzaii tuyên bố, tân tổng thống sẽ phải nhậm chức vào ngày 2/9. Điều này đồng nghĩa rằng, mâu thuẫn về kết quả bầu cử giữa 2 ứng viên Ashraf Ghani và Abdullah Abdullah phải nhanh chóng được giải quyết.

Bộ trưởng Tài chính Afghanistan Omar Zakhilwal cho biết, những tranh cãi xung quanh cuộc bầu cử tổng thống đã tác động mạnh đến nền kinh tế của Afghanistan, kéo giảm lượng vốn đầu tư và thu nhập ngân sách. Minh chứng rõ ràng nhất là, GDP của Afghanistan hiện đang tăng trưởng âm.

Theo ông Zakhilwal, nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, Afghanistan có thể sẽ rơi vào khủng hoảng ngân sách. Trước đó, các quan chức nước này cũng từng bày tỏ lo ngại về khả năng chi trả lương cho công chức và đầu tư vào các dự án của chính phủ trong những tháng tới.

Ngân sách thiếu hụt và kinh tế suy yếu là hai trong nhiều lý do để Afghanistan nhanh chóng kết thúc cuộc bầu cử tổng thống và thiết lập một chính phủ đoàn kết mới có khả năng giải quyết những thách thức trước mắt, theo nhận định của Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan.

Hai ngày sau hạn chốt công bố kết quả bầu cử của Afghanistan (tức ngày 4/9), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tổ chức họp tại xứ Wales để thảo luận về những cam kết với Afghanistan sau năm 2014.

Hiện tại, Afghanistan vẫn phụ thuộc vào những khoản hỗ trợ quốc tế để chi trả cho quân đội và cảnh sát. Tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2012 tại Chicago, Mỹ và đồng minh từng cam kết sẽ sử dụng khoảng 228.500 binh sĩ và cảnh sát Afghanistan trong 10 năm tới với mức lương hàng năm ước tính là 4,1 tỷ USD.

Để tăng thu nhập ngân sách hàng năm, ông Zakhilwal dự kiến sẽ đề nghị NATO tăng sử dụng lực lượng quân đội của nước này lên 352.000 người ít nhất đến cuối năm 2017 với mức lương hàng năm là 6 tỷ USD. Vấn đề này có thể sẽ được đưa ra trong cuộc họp sắp tới (ngày 1/9) tại Brussels giữa Mỹ và các bên tài trợ cho Quỹ tín thác quân đội quốc gia Afghanistan - một trong những nguồn kinh phí chính cho lực lượng an ninh nước này.

Trên thực tế, cả hai ứng viên tổng thống Afghanistan đều hiểu rõ thực trạng kinh tế của đất nước. Ông Ghani, từng là cựu Bộ trưởng Tài chính, cho biết, Afghanistan sẽ không thể đạt mục tiêu ngân sách do hoạt động kinh tế suy yếu và doanh thu ngân sách giảm liên tục. Theo ông Ghani ước tính, trong 10 tháng diễn ra bầu cử, Afghanistan đã lỗ 5 tỷ USD - 6 tỷ USD vì hoạt động kinh tế.

Trong khi đó, ông Abdullah cho rằng, việc thiết lập tân chính phủ là cơ hội duy nhất để thúc đẩy kinh tế tăng trưởng cũng như giải quyết các vấn đề khác.

Nguồn Theo DVO/ Wall Street Journal


Sự kiện