Thứ Sáu | 05/07/2013 15:27

ADB: Dòng tiền sẽ tiếp tục đổ mạnh vào Đông Nam Á

Đông Nam Á có thể coi là khu vực ổn định nhất của thế giới, chuyên gia Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) nhận định.
Nguy cơ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm nới lỏng định lượng làm dấy lên lo ngại dòng tiền sẽ chảy khỏi các thị trường mới nổi châu Á. Tuy nhiên, ADB cho rằng, thực tế dòng vốn vẫn đang chảy vào khu vực này.

Chuyên gia kinh tế cấp cao tại ADB, ông Lei Lei Song, cho CNBC hay, không hề có hiện tượng đảo chiều dòng vốn ngay cả khi nhà đầu tư nhận thức rõ hơn về rủi ro.

“Tôi cho rằng, dòng vốn vào các thị trường mới nổi, đặc biệt ở châu Á như Đông Nam Á sẽ tiếp tục mạnh bởi có rất nhiều nền tảng mạnh”, ông Song nói.

Tuy thừa nhận một số nước sẽ có hiện tượng bốc hơi nguồn vốn trong ngắn hạn, nhưng ông này cho rằng Đông Nam Á đặc biệt sẽ tốt hơn các nước khác trong khu vực trong điều kiện kinh tế hiện tại. "Nếu nhìn vào tổng thể kinh tế Đông Nam Á những năm qua có thể thấy đây là khu vực ổn định nhất thế giới”, ông Song nhấn mạnh.

Số liệu của hãng nghiên cứu EPFR Global cho biết, nhà đầu tư rút 10 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu và trái phiếu thị trường mới nổi tuần qua. Tuy nhiên, sau làn sóng bán tháo mạnh, một số nhà đầu tư đã bắt đầu trở lại các thị trường mới nổi nhờ giá tài sản rẻ. Các quỹ đầu tư chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương trừ Nhật Bản hút ròng 600 triệu USD trong tuần kết thúc vào ngày 3/7 vừa qua sau 5 tuần bị rút ròng liên tiếp.

Thay vì nguy cơ giảm kích thích từ Mỹ, ông Song cho rằng, rủi ro lớn nhất đối với các nền kinh tế mới nổi châu Á là nguy cơ hạ cánh cứng của kinh tế Trung Quốc.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện