Các toà nhà văn phòng tại Thị trường Toàn cầu Abu Dhabi. Ảnh: Bloomberg.

 
Hải Miên Thứ Tư | 20/12/2023 19:00

Abu Dhabi: Thiên đường trú ẩn mới nhất dành cho các tỉ phú

Dòng tài chính chảy vào UAE đánh dấu một vai trò mới cho nền kinh tế trị giá 509 tỉ USD của nước này.

Trong nhiều thập kỷ, nhiều người giàu nhất thế giới đã chọn cách bảo vệ tài sản của họ ở "thiên đường thuế" từ Quần đảo Cayman đến Thụy Sĩ hay thậm chí là Quần đảo Virgin thuộc Anh. Nhưng một trung tâm giàu có mới đang trở nên cực kỳ phổ biến với các tỉ phú là tiểu vương quốc Abu Dhabi với những tòa nhà chọc trời.

Người giàu nhất trong giới crypto, ông Zhao Changpeng, gia tộc Adani từ Ấn Độ, tỉ phú quỹ phòng hộ Ray Dalio và ông trùm thép người Nga Vladimir Lisin nằm trong số hàng chục cá nhân có giá trị ròng cao đã thành lập các công ty phục vụ mục đích đặc biệt (SPV) tại trung tâm tài chính quốc tế của Abu Dhabi trong năm nay, theo đánh giá hàng trăm hồ sơ công ty tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất của Bloomberg News.

 

Theo dữ liệu do M/HQ, một công ty tư vấn tài sản, hiện có hơn 5.000 SPV tồn tại trên Thị trường Toàn cầu Abu Dhabi (ADGM), so với chỉ 46 SPV vào năm 2016.

Tuy không có thông tin cụ thể về việc các tỉ phú đã chuyển tài sản của họ từ đâu, tại sao họ làm như vậy hoặc các tài sản đó là gì. Nhưng làn sóng này phản ánh những thay đổi trên toàn cầu về cách người giàu bảo vệ tiền của họ.

Được phổ biến rộng rãi bởi ông vua trái phiếu Michael Milken vào cuối những năm 1980, SPV là các thực thể pháp lý riêng biệt, phù hợp cho các cá nhân có giá trị ròng cao tìm cách tách biệt rủi ro tài chính của họ.

Người phát ngôn của ADGM cho biết SPV tại đây không chỉ chấp nhận vốn đầu tư mà còn tài sản bất động sản. Điều này giúp thuận tiện cho các nhà đầu tư, vì không có yêu cầu về số vốn tối thiểu hoặc giới hạn quốc tịch của cổ đông. Sự linh hoạt này giúp thu hút người đầu tư và họ còn được hưởng lợi từ thuế thấp.

Dòng tài chính chảy vào UAE đánh dấu một vai trò mới cho nền kinh tế trị giá 509 tỉ USD của nước này khi gia đình Al Nahyan cầm quyền cố gắng đa dạng hóa khỏi dầu mỏ.

Lợi ích của Abu Dhabi cũng đến vào thời điểm một số khu vực pháp lý có mức thuế thấp như Quần đảo Virgin thuộc Anh và Quần đảo Cayman phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn từ các quan chức ở những nơi khác trên thế giới và chứng kiến ​​sự sụt giảm trong số lượng đăng ký doanh nghiệp mới.

Hiệp ước tránh đánh thuế hai lần của UAE có thể giúp các cá nhân giàu có giảm thiểu hóa đơn thuế đối với các công ty nằm trong SPV, tùy thuộc vào việc các quốc gia bổ sung nơi họ kinh doanh có thỏa thuận với quốc gia vùng Vịnh hay không.

Các cố vấn tài chính và nhà đầu tư quốc tế, nhiều người trong số họ đề nghị giấu tên, cũng chỉ ra một loạt lợi ích mà tiểu vương quốc này mang lại.

Abu Dhabi và Dubai lân cận đã trở thành những thành phố thịnh vượng trên toàn cầu. Người dân cho biết những người thực hiện đầu tư lớn ở đây đủ điều kiện để được cư trú dài hạn và thậm chí trong một số trường hợp có hộ chiếu của UAE.

Sau đó là các quỹ tài sản có chủ quyền của Abu Dhabi, nơi kiểm soát tài sản hơn 1 nghìn tỉ USD và các công ty đầu tư tư nhân có ảnh hưởng.

Đồng thời, trong những năm gần đây, UAE đôi khi trở thành thiên đường cho những người muốn vượt qua các thách thức pháp lý ở nước ngoài.

Hồ sơ thị trường toàn cầu của Abu Dhabi cho thấy Zhao Changpeng đã thiết lập nhiều phương tiện chuyên dùng ở Abu Dhabi trong năm nay. ẢNH: REUTERS
Hồ sơ thị trường toàn cầu của Abu Dhabi cho thấy Zhao Changpeng đã thiết lập nhiều SPV ở Abu Dhabi trong năm nay. Ảnh: Reuters.

Ông Zhao, cựu Giám đốc Điều hành của sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số Binance, đã mua căn nhà đầu tiên của mình ở Dubai vào năm 2021.

Hồ sơ ADGM cho thấy tỉ phú này đã thành lập nhiều SPV tại Abu Dhabi trong năm nay, bao gồm Binary Finance Group Holdings, Alphanest Holdings và CZ Labs Holdings. Ông hiện đang nắm giữ quốc tịch UAE và Canada, theo hồ sơ tòa án Hoa Kỳ.

Khu vực tự do tài chính quốc tế, được thành lập vào năm 2015, cũng đã trở nên hấp dẫn trong những năm gần đây do UAE trì hoãn trừng phạt các nước như Nga trong khi Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu cũng tăng cường các hạn chế của riêng họ.

Trong khi đó, Thụy Sĩ, Anh và một số quốc gia Caribe đã trấn áp những người có quan hệ với các quốc gia đang bị trừng phạt.

Trên thực tế, các công trình kiến ​​trúc của Abu Dhabi ngày càng giành được sự ủng hộ của chính hoàng gia.

Theo các công ty con của Royal Group, do Cố vấn An ninh Quốc gia Sheikh Tahnoon bin Zayed Al Nahyan, anh trai Tổng thống UAE và là một trong những nhà giao dịch có ảnh hưởng nhất thế giới kiểm soát, đã thành lập một số SPV ADGM trong nửa cuối năm nay.

Những cải cách này đã khuyến khích những người giàu có biến quốc gia vùng Vịnh này thành một ngôi nhà lâu dài hơn.

Có thể bạn quan tâm:  Những cú "bắt tay xanh" để giảm lượng khí thải carbon

Nguồn Bloomberg