Ảnh: SCMP

 
Vũ Hạo Thứ Hai | 10/02/2020 12:01

9 thành viên trong gia đình Hồng Kông (Trung Quốc) nhiễm virus corona sau khi cùng ăn lẩu và BBQ

9 thành viên của một gia đình Hồng Kông đã bị nhiễm virus corona sau khi cùng ăn chung lẩu và BBQ.

Họ chiếm gần như toàn bộ 10 trường hợp dương tính với virus corona được ghi nhận ở Hồng Kông trong ngày Chủ nhật (09/02) sau khi 7 người – tất cả đều là thành viên của gia đình Hồng Kông – đều xác nhận bị nhiễm virus vào cuối ngày.

Trước đó trong ngày 09/02, thành viên nam 24 tuổi của gia đình này và bà của anh đã xác nhận bị nhiễm bệnh.

Những người thân của anh là mẹ, cha, hai người dì và 3 anh/chị/em đều bị nhiễm virus. Độ tuổi của họ nằm trong khoảng 22-68 tuổi.

Một trường hợp khác bị nhiễm bệnh trước đó là người đàn ông 70 tuổi – vốn chưa rời khỏi Hồng Kông kể từ ngày 09/01 và giành phần lớn thời gian ở nhà.

9 người bị nhiễm bệnh sau khi ăn lẩu cùng nhau vào ngày 26/01. Nguồn: SCMP
9 người bị nhiễm bệnh sau khi ăn lẩu cùng nhau vào ngày 26/01. Nguồn: SCMP

Với 10 trường hợp mới, số người nhiễm bệnh tại Hồng Kông đã tăng lên 36 ca, làm tăng thêm nỗi sợ hãi về sự bùng nổ của dịch bệnh này.

Tình trạng này diễn ra trong bối cảnh các cơ quan y tế cảnh báo về “những khó khăn to lớn” trong việc truy tìm những người mang mần mống virus corona tiềm ẩn vì một số chỉ có các triệu chứng giống như bệnh cúm nhẹ ở giai đoạn đầu.

Khi số lượng ca bệnh ngày càng tăng, Cơ quan quản lý bệnh viện Hồng Kông - nơi điều hành các cơ sở y tế công cộng của thành phố - cũng cho biết sẽ điều chỉnh quyết liệt những dịch vụ không khẩn cấp trong bốn tuần tới.

Bác sĩ Chuang Shuk-kwan, người phụ trách bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe (CHP), cho biết: “Chúng tôi đang đối mặt với những khó khăn to lớn trong việc cách ly những trường hợp bị nghi nhiễm bệnh và theo dấu những ai đã tiếp cận với những bệnh nhân bị nhiễm virus corona”. Ông nói thêm bởi vì một số người sẽ chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ nên thật khó để nói ai có thể nhiễm virus.

Chín trong số các trường hợp mới là thành viên của 1 gia đình Hồng Kông. Họ bị nhiễm bệnh sau khi tổ chức một buổi họp mặt gia đình vào ngày 26/01 tại Phòng tiệc Lento ở Kwun Tong. 19 người đã tham gia bữa tối này, bao gồm hai người thân từ Trung Quốc đại lục đã rời khỏi Hồng Kông vào cuối tháng trước.

Hai người đến từ Trung Đại lục đã được kiểm dịch, trong đó, một người không bị nhiễm virus corona, trong khi kết quả xét nghiệm của người còn lại đang chờ xử lý.

“Tôi đề nghị công chúng bỏ bớt những cuộc tụ họp này. Nếu cần thiết, hãy cố gắng giảm thời gian dành cho nhau”, bà Chuang cho hay. Ông cũng kêu gọi công dân không dùng chung đũa với những người màhọ dùng bữa cùng.

Trong khi đó, khoảng 3.600 hành khách và thành viên trên tàu du lịch World Dream – vốn bị cách ly ở Hồng Kông trong 4 ngày – cuối cùng đã rời tàu vào ngày Chủ nhật (09/02) sau khi hoàn tất các biện pháp kiểm soát.

Tất cả 1.800 thành viên trên tàu – những người có khả năng đã tiếp cận với 8 hành khách đã bị nhiễm virus corona trong chuyến đi trước đó – âm tính với virus corona.

Về việc liệu Hồng Kông có thể ngăn chặn sự lây lan của virus trong cộng đồng hay không, bà Chuang cho biết điều đó phụ thuộc vào số lượng người mang virus có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng nào.

“Nếu có nhiều người không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ và họ đã lây nhiễm cho nhiều người khác, thì chúng ta chẳng thể làm gì nhiều để có thể làm để ngăn chặn sự lây lan”, cô nói. “Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể”.

Trong khi đó, hai nguồn thông tin y tế cho biết, một người đàn ông 69 tuổi mắc bệnh tiểu đường cũng ra kết quả dương tính với virus corona, có thể làm tăng tổng số trường hợp bị nhiễm. Ông vẫn trong tình trạng nguy kịch trong ngày Chủ nhật (09/02) tại đơn vị chăm sóc đặc biệt của bệnh viện Pamela Youde Nethersole Eastern Hospital. Ông đã đi đến Trung Quốc hơn một tháng trước, các nguồn tin này cho biết.

Chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, Bác sĩ Joseph Tsang Kay-yan cảnh báo: “Việc nhiễm bệnh giữa các thành viên trong gia đình sẽ tiếp tục gia tăng vì chúng tôi không đóng cửa biên giới nghiêm ngặt như Macau”.

“Những gì Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe cho biết vào ngày Chủ nhật là một tín hiệu rõ ràng rằng công dân phải tự chăm sóc sức khỏe của mình, bằng cách giảm tiếp xúc xã hội và quan tâm đến vệ sinh cá nhân”.

Ở Macau, bất cứ ai từ Hồ Bắc - tâm chấn của dịch bệnh - và những người đã đến thăm tỉnh này trong 14 ngày qua phải xuất trình giấy chứng nhận y tế chứng minh rằng họ không có triệu chứng liên quan đến virus corona trước khi vào thành phố. Sòng bạc, cùng với 18 loại trung tâm khác bao gồm cả quán bar, rạp chiếu phim và tiệm massage, cũng bị buộc đóng cửa trong 15 ngày vào đầu tháng này.

Số trường hợp bị nhiễm virus corona cho tới nay. Nguồn: SCMP
Số trường hợp bị nhiễm virus corona cho tới nay. Nguồn: SCMP

Số người vào Hồng Kông giảm mạnh do chương trình kiểm dịch bắt buộc kéo dài 14 ngày để kiểm soát sự bùng phát của virus có hiệu lực vào ngày thứ Bảy (08/02).

Vào ngày hôm đó, chỉ có 23.399 người vào Hồng Kông thông qua sân bay, cầu Hồng Kông-Chu Hải-Macau và Cảng Vịnh Thâm Quyến, ba điểm kiểm soát vẫn mở cửa. Con số này giảm mạnh từ mức 95.982 trong ngày thứ Sáu (07/02). Trong số này, chỉ có 1.430 người đi qua các tuyến đường bộ vào ngày thứ Bảy (08/02) từ Macau và Trung Quốc đại lục.

Từ ngày thứ bảy đến 7h tối Chủ nhật (09/02), 918 người đã bị cách ly bắt buộc, bao gồm cả 814 cư dân Hồng Kông.

Những người đến từ Macau không bắt buộc phải đi vào khu kiểm dịch.

Mặc dù con số này đã giảm, nhưng những nhà phê bình tỏ ra hoài nghi về bản chất của việc kiểm dịch, vì nó phụ thuộc vào những người ở nhà hoặc trong khách sạn của họ, mặc dù cảnh sát sẽ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên đối với họ.

Giáo sư David Hui Shu-cheong, một chuyên gia về thuốc hô hấp của Đại học Trung Quốc, cho biết còn quá sớm để kết luận rằng Hồng Kông đã tiến gần hơn đến sự bùng nổ của dịch bệnh với các trường hợp mới.

“Dịch bệnh vẫn bắt nguồn từ một cuộc họp mặt gia đình, nơi mọi người có trao đổi gần với nhau”, ông Hui nói.

Lento Party Room cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng hiện tại họ đã đóng cửa và không ai trong số các nhân viên của công ty cho thấy có bất kỳ triệu chứng nhiễm bệnh nào. Nhân viên sẽ tự cách ly ở nhà trong 14 ngày. Vào chiều ngày Chủ nhật (09/02), 3 nhân viên y tế trong trang bị bảo hộ đầy đủ đã vào Lento Party Room để đánh giá tình hình.

Trong khi đó, những người dân giận dữ đã tổ chức các cuộc biểu tình nhỏ ở Tai Po, Sai Kung và Fo Tan chống lại kế hoạch thành lập trung tâm kiểm dịch hoặc phòng khám được chỉ định để điều trị bệnh nhân bị sốt nhẹ và bệnh hô hấp của Chính phủ Hồng Kông.

Nguồn SCMP