Thứ Ba | 12/06/2012 08:46

80% người Anh muốn trưng cầu dân ý rút khỏi EU

Theo khảo sát mới đây, hầu hết cử tri của Anh đều muốn tiến hành trưng cầu dân ý về mối quan hệ giữa nước này với Liên minh châu Âu (EU).
Khảo sát của Populus cho thấy gần 1 nửa (49%) cử tri Anh muốn trưng cầu dân ý ngay lập tức, trong khi 33% cử tri tin rằng cần tiến hành "trong vài năm tới". 18% cử tri cho rằng không cần thiết phải trưng cầu dân ý trong tương lai gần.

Cuộc thăm dò ý kiến 2.006 người trên mạng của Populus từ ngày 8-10/6 cho thấy 32% cử tri muốn Anh là thị trường độc lập đối với cộng đồng châu Âu trong khi 40% không đồng ý và 27% không đưa ra ý kiến. Cuộc thăm dò trên mạng của Telegraph cho thấy thậm chí hơn 90% người muốn thực hiện trưng cầu dân ý.

Có 2 câu hỏi được đặt ra trong trưng cầu dân ý: Anh sẽ trở thành thị trường độc lập với cộng đồng châu Âu hay sẽ ở lại và hội nhập sâu hơn vào khu vực đồng euro?

Theo cựu Ngoại trưởng Anh, trong giai đoạn 1977 - 1979, câu hỏi đầu tiên có khả năng dân chúng Anh sẽ trả lời "có", còn câu hỏi thứ 2 khó dự đoán hơn. Nếu cả 2 câu trả lời đều là "không", điều đó có nghĩa là Anh sẽ rút khỏi EU.

Theo Tory Andrea Leadsom, đồng chủ tịch của nhóm Fresh Start của các nghị sĩ, cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro là "cơ hội hoàn hảo" để đàm phán lại vị trí của Anh trong EU.

Như vậy, Chính phủ Anh sẽ phải đối mặt với sức ép tiến hành một trưng cầu dân ý chính thức về tư cách thành viên Anh trong Liên minh châu Âu trong khi các nhà lãnh đạo nước này đang phải đấu tranh để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tiền tệ.

Tuần trước, tướng George Osborne cho biết Chính phủ Anh đã cam kết sẽ tổ chức trưng cầu khi có sự chuyển dịch quyền lực từ London cho Brussels.

Nguồn Telegraph/DVT


Sự kiện