Trong suốt 80 năm qua, chiếc xe bus trường học của Mỹ vẫn giữ nguyên màu vàng, bởi lẽ đây là một trong những màu sắc dễ phát hiện nhất bằng mắt thường. Ảnh: TL.

 
Lam Nhi Thứ Tư | 12/06/2024 11:18

80 năm qua thiết kế xe buýt trường học ở Mỹ không thay đổi

Theo số liệu Business Insider công bố, mỗi năm có khoảng 26 triệu em nhỏ tại Mỹ đến trường bằng xe buýt.

Chiếc xe buýt trường học của Mỹ đã hoạt động từ năm 1939. 80 năm sau, những chiếc xe có thiết kế trông gần như giống hệt nhau, một số xe buýt thậm chí không có dây an toàn. Trong khi đó, ô tô đã trải qua nhiều thay đổi để thiết kế lại trong cùng khoảng thời gian đó. Vì sao một phương tiện được thiết kế để vận chuyển trẻ em một cách an toàn lại có thể lỗi thời đến vậy?.

Theo số liệu Business Insider công bố, mỗi năm có khoảng 26 triệu em nhỏ tại Mỹ đến trường bằng xe buýt. Trước khi có xe buýt trẻ em đi học bằng xe ngựa, đến những năm 1930 đường sá đã mở rộng và có nhiều loại ô tô hơn, đồng nghĩa với việc xe buýt trường học trở nên phổ biến hơn. Nhưng những chiếc xe buýt trường học thời kỳ đầu là sự kết hợp của nhiều kiểu dáng và loại phương tiện khác nhau, không có tiêu chuẩn chung cho sự an toàn hoặc hiệu quả chi phí cho tất cả các xe buýt phải tuân theo. Nhưng đến năm 1939, tất cả đã bắt đầu thay đổi.

Ông Frank Cyr là Giáo sư về giáo dục nông thôn tại Đại học Columbia. Ông nhận thấy vai trò của xe buýt trường học trong giáo dục nông thôn rất quan trọng "từ năm 1926 đến năm 1938, số lượng xe buýt trường học đã tăng 132%." Ông Cyr đã chủ trì một hội nghị Toàn quốc về Giao thông Trường học được thành lập vào năm 1936, đại diện chính thức của các bộ giáo dục, an toàn công cộng, xe cơ giới và cảnh sát hoặc các cơ quan khác của tiểu bang có trách nhiệm trong việc quản lý đưa đón học sinh trên toàn tiểu bang của Mỹ.

Tại hội nghị đã đưa ra tiêu chuẩn tối thiểu dành cho xe buýt trường học, một bộ 44 quy tắc mà tất cả các xe buýt phải tuân thủ. Điều này bao gồm các chi tiết như chiều dài, chiều rộng lối đi và thậm chí cả màu vàng mang tính biểu tượng.

Trong suốt 80 năm qua, chiếc xe buýt trường học của Mỹ vẫn giữ nguyên màu vàng, bởi lẽ đây là một trong những màu sắc dễ phát hiện nhất bằng mắt thường, ngay cả trong điều kiện ánh sáng không đảm bảo. Điều này giúp giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông.

Theo Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia của Mỹ cho biết những chiếc xe buýt học sinh có thiết kế đặc biệt bao gồm khả năng chống lật, hệ thống nhiên liệu an toàn hơn và ghế cao hơn. Một số bổ sung đáng chú ý như khả năng tiếp cận cho xe lăn, cửa sổ thoát hiểm và cánh tay báo hiệu dừng. Vì vậy, những thay đổi ngày càng gia tăng, trái ngược với vẻ bên ngoài không thay đổi. Xe buýt trường học là cách an toàn nhất để đến trường, an toàn hơn 70 lần so với ô tô, theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia.

Chiếc xe bus học sinh không có nhiều thay đổi trong 80 năm qua. Ảnh: Business Insider
Chiếc xe buýt học sinh không có nhiều thay đổi trong 80 năm qua. Ảnh: Business Insider.

Từ năm 2008-2017, 71 hành khách đã thiệt mạng trong các vụ va chạm với xe buýt trường học trong số 26 triệu người đi xe hằng ngày. Trên thực tế, số người chết mỗi năm chỉ chiếm chưa đến 1% số ca tử vong do tai nạn giao thông trên toàn nước Mỹ. Vậy điều gì khiến xe buýt trường học trở nên an toàn đến vậy? Bạn có thể nhận thấy rằng xe buýt trường học rất to và nặng, nặng hơn một chiếc ô tô gấp 7 lần khi chở đầy đồ. Điều đó có nghĩa là chúng có thể hấp thụ va chạm tốt hơn và hành khách cảm thấy ít lực hơn khi va chạm. Khung chắc chắn của chúng cũng giúp ngăn ngừa hư hỏng khi lật xe.

Nhưng đó không chỉ là kích thước, màu sắc, đèn nhấp nháy và tín hiệu dừng đều giúp giữ an toàn cho xe buýt trường học. Trên thực tế, xe buýt trường học là phương tiện được quản lý chặt chẽ nhất trên đường. Bởi vì chúng đều giống nhau nên chúng dễ dàng được nhận ra và những người lái xe gần đó biết phải hết sức thận trọng. Một sự thay đổi mạnh mẽ về thiết kế, chẳng hạn như màu sắc, có thể hiện đại hóa diện mạo. Nhưng nó có thể không thu hút được sự chú ý của người lái xe một cách nhanh chóng.

Những chiếc xe buýt chở học sinh cỡ lớn tại Mỹ không có dây an toàn bởi thiết kế đặc biệt của nó. Theo đó, chỗ ngồi các em được chia ngăn, các chiếc ghế được thiết kế vô cùng chắc chắn với lưng cao và nhiều đệm. Trong trường hợp xảy ra va chạm, ghế sẽ hấp thụ phần lớn lực tác động, bảo vệ trẻ em ngồi trong đó. Vì thế, nhiều chiếc xe buýt học sinh cỡ lớn tại Mỹ không có dây đai an toàn để các em cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, NHTSA cho biết các chiếc xe buýt học sinh cỡ nhỏ của Mỹ (có trọng tài dưới 10.000 lbs tức khoảng 4,5 tấn) thì phải thiết kế dây an toàn.

Ngay từ nhỏ, các em học sinh sử dụng xe bus đến trường đã được nhà trường tổ chức đào tạo những kỹ năng thoát hiểm và sơ cứu cơ bản. Ảnh: TL
Ngay từ nhỏ, các em học sinh sử dụng xe buýt đến trường đã được nhà trường tổ chức đào tạo những kỹ năng thoát hiểm và sơ cứu cơ bản. Ảnh: TL.

Theo Rohrerbus, nhiều chiếc xe buýt tại Mỹ hiện tại được trang bị hệ thống cảnh báo an toàn để hạn chế việc trẻ bị bỏ sót trên xe. Hệ thống này hoạt động khá đơn giản. Một nút bấm được thiết kế và đặt ở phía đuôi xe. Sau khi tắt máy, tài xế phải đi xuống để nhấn nút bấm này. Nhờ vậy, tài xế có thể biết xem liệu còn em nhỏ nào ngủ quên trên xe hay không. Trong trường hợp tài xế quên nhấn nút, sau một thời gian nhất định, hệ thống báo động sẽ kích hoạt và âm báo sẽ vang lên. Âm báo chỉ kết thúc khi tài xế có thao tác nhấn nút.

Theo huấn luyện viên sát hạch lái xe Chris Washington, chiếc xe buýt học sinh của Mỹ có 3 cửa thoát hiểm có thể mở từ bên trong, lần lượt nằm ở trần xe, hông xe và đuôi xe. Chỉ cần một vài thao tác, hành khách có thể mở và tự thoát ra ngoài. Như vậy, các em nhỏ có thể tự thoát ra trong trường hợp bị bỏ quên.

Chiếc xe buýt học sinh của Mỹ có hệ thống GPS tiên tiến. Nhờ đó, các tài xế có thể biết chính xác vị trí và tốc độ của chiếc xe của mình. Ngoài ra, phần lớn chiếc xe buýt học sinh của Mỹ có trang bị camera, giúp người từ bên ngoài có thể nhìn được toàn bộ bên trong xe.

Ngay từ nhỏ, các em học sinh sử dụng xe buýt đến trường đã được nhà trường tổ chức đào tạo những kỹ năng thoát hiểm và sơ cứu cơ bản. Nếu rơi vào các trường hợp khẩn cấp, các em có thể giữ được sự bình tĩnh và biết cách xử trí.

lái xe cho trẻ em, các tài xế xe bus của Mỹ cũng phải hoàn thành một khóa đào tạo đặc biệt tùy thuộc vào quy định của tiểu bang và địa phương.
Lái xe cho trẻ em, các tài xế xe buýt của Mỹ cũng phải hoàn thành một khóa đào tạo đặc biệt tùy thuộc vào quy định của tiểu bang và địa phương. Ảnh: TL.

Theo Indeed, tài xế xe buýt trường học cần có bằng lái xe thương mại (CDL) loại có chứng thực (S). 2 năm một lần, các tài xế cũng phải vượt qua cuộc kiểm tra thể chất để đảm bảo họ đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe, thính giác và thị lực để vận chuyển trẻ em.

Ngoài ra, vì là lái xe cho trẻ em, các tài xế xe buýt của Mỹ cũng phải hoàn thành một khóa đào tạo đặc biệt tùy thuộc vào quy định của tiểu bang và địa phương. Thông thường, các khóa đào tạo này sẽ dạy cách giao tiếp với trẻ, các quy tắc an toàn cần thực hiện với đối tượng là các em nhỏ.

Đại hội toàn quốc về Giao thông vận tải trường học, cơ quan này họp khoảng 5 năm một lần để bỏ phiếu về những thay đổi đối với tiêu chuẩn xe buýt trường học. Chủ đề năm nay có thể bao gồm những thứ như xe buýt điện và ứng dụng theo dõi. Nhưng để tiết kiệm tiền, giảm ô nhiễm hay hiện đại hóa diện mạo thì tất cả những thay đổi đều phải đáp ứng yêu cầu cơ bản phải giống trước đó đã đưa ra vào năm 1939.

Có thể bạn quan tâm:

Siêu sao bóng đá Lionel Messi đang cạnh tranh sản phẩm đồ uống thể thao

Nguồn Business Insider, tổng hợp