Chủ Nhật | 11/11/2012 06:01

8 tài sản độc đáo hấp dẫn nhà đầu tư Trung Quốc

Quả óc chó, chim bồ câu, tem, bánh trung thu, tác phẩm nghệ thuật, rượu... là những tài sản đầu tư độc đáo của Trung Quốc.
Nỗ lực hạn chế đầu cơ bất động sản của Trung Quốc đã khiến nhiều nhà đầu tư giàu có của Trung Quốc không biết đổ tiền của mình vào đâu. Điều này đã khiến một loạt các loại tài sản độc đáo trở thành danh mục đầu tư hấp dẫn.

Dưới đây là danh sách 8 tài sản độc đáo hấp dẫn nhà đầu tư Trung Quốc:
1. Quả óc chó

1

Giá: 10.000 USD

Khi các loại hình đầu tư truyền thống như cổ phiếu hay bất động sản chỉ cho lợi nhuận nhỏ, hoặc thậm chí là lỗ, thì vài năm trở lại đây, các nhà đầu tư Trung Quốc lại đổ vốn vào những "đồ chơi văn hóa", điển hình là quả óc chó, để thu lời hàng nghìn USD.

Trong quá khứ, quả óc chó được xem là đồ chơi của các hoàng đế và giới nhà giàu Trung Quốc nhưng đã bì đào thải sau Cách mạng văn hóa. Tuy nhiên, gần đây loại quả này lại trở thành tài sản hấp dẫn các nhà đầu tư Trung Quốc.

Hứng thú của những nhà sưu tập đã làm bùng nổ ngành kinh doanh quả óc chó ở Trung Quốc. Cách đây 10 năm, quả óc chó có giá 350 nhân dân tệ (56 USD). Giờ đây giá của loại quả này lên tới hàng chục nghìn USD. Những quả óc chó chạm khắc hoặc hàng trăm năm tuổi còn có giá đắt hơn.

Loại quả này từng lên cơn sốt năm 2010 khi Bắc Kinh nỗ lực kiềm chế đầu cơ bất động sản, buộc giới thượng lưu buộc phải tìm cách đổ tiền sang kênh khác.

Một số người tin rằng chính phủ Trung Quốc sẽ không cấm việc buôn bán quả óc chó bởi đây không phải là mặt hàng thiết yếu và không giống như lạm phát hay tăng giá bất động sản, việc tăng giá quả óc chó sẽ không ảnh hưởng đến chính trị.

2. Chim bồ câu đua

1

Giá: 324.000 - 648.000 USD

Nhân giống chim bồ câu là một niềm đam mê có từ lâu đời của Trung Quốc và môn thể thao đua chim bồ câu có từ triều đại nhà Minh. Những con chim vô địch trong các cuộc đua có thể mang lại những số tiền lớn cho các chủ nhân. Theo báo chí nhà nước Trung Quốc, hiện có khoảng 300.000 người tại nước này tham gia môn thể thao đua chim.

Các đại gia Trung Quốc sành chơi chim bồ câu đua sẵn sàng chi khoảng 250.000 euro (tương đương 324.000 USD) để mua bồ câu đua giống tốt và giá của những chú chim này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 500.000 euro (648.000 USD). Xu hướng tăng giá đột ngột chủ yếu là do các nhà đầu cơ.

Các chủ sở hữu người Trung Quốc cũng thích các giống chim ngoại. Bồ câu Bỉ là loại được các nhà đầu tư ưa chuộng nhất và chính điều này đã làm thay đổi động lực của thị trường đua chim bồ câu ở Bỉ, vốn bị giảm đi trong những năm gần đây.

3. Đá ngọc bích

2

Trong suốt lịch sử nghệ thuật và văn hóa của Trung Quốc, ngọc bích có tầm quan trọng đặc biệt, giá trị tương đương vàng và kim cương. Ngọc bích không chỉ được sử dụng để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật mà còn được dùng làm đồ tùy táng cho những nhân vật quý tộc. Ngày nay, ngọc bích vẫn được coi là biểu tượng của vẻ đẹp và sự cao quý. Ngoài ra, theo văn hóa truyền thống Trung Quốc, ngọc bích mang lại hạnh phúc và may mắn cho chủ sở hữu và xua đuổi tà ác.

Vào năm 2010, một ounce đá ngọc bích có giá 3.000 USD ở Trung Quốc, gấp 10 lần mức giá vào năm 2000 và thậm chí đắt hơn cả vàng. Những chiếc vòng tay hoặc những bức tượng kích thước nhỏ được làm từ loại đá này có thể có giá lên tới hàng trăm ngàn USD.

Trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc thắt chặt kiểm soát đầu cơ bất động sản và không còn nhiều chỗ để cất giấu những đồng tiền được coi là phi pháp, giới giàu Trung Quốc đã lựa chọn các tài sản khác, điển hình là đá ngọc bích làm tài sản đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay, giá đã bắt đầu giảm xuống và nhiều người lo ngại rằng bong bóng này sẽ vỡ trong tương lai gần.

4. Rượu

1

Giá: 100.000 USD

Tuy lượng tiêu thụ rượu vang tính theo bình quân đầu người khá thấp nhưng Trung Quốc đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với rượu vang Bordeaux. Giới giàu Trung Quốc cũng đang mạnh tay vung tiền để sở hữu nhiều xưởng sản xuất rượu vang nổi tiếng của Pháp.

Trong 4 năm qua, ước tính có khoảng 30 xưởng tại khu vực sản xuất rượu vang nổi tiếng của Pháp đã bị các doanh nghiệp và các nhà đầu tư Trung Quốc thâu tóm. Dự kiến sẽ có khoảng 20 thương vụ tương tự được hoàn tất trong thời gian tới.

Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc lại tăng cường sự hiện diện của mình tại khu vực này. "Con hổ châu Á" gần đây đã vượt qua Đức và Anh để trở thành thị trường xuất khẩu rượu vang lớn nhất của Bordeaux. Trong năm 2011, 58 triệu chai rượu vang Bordeaux trị giá hơn 300 triệu euro đã được xuất khẩu sang Trung Quốc, tăng gấp đôi so với năm 2010.

Trong cuộc đấu giá của Sotheby's, Trung Quốc đã chi hàng trăm ngàn USD để mua các chai rượu vang quý. Trong thực tế, các ngân hàng đã cung cấp nhiều khoản vay cho các nhà đầu tư Trung Quốc để đổ tiền vào lĩnh vực này. Thậm chí một quỹ đầu tư rượu đã được ra đời các đây 5 năm và có tăng trưởng lợi nhuận hàng năm khá ổn định là 15%.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại, bong bóng rượu vang đã bắt đầu hình thành và một lúc nào đó sẽ nổ.

5. Các tác phẩm nghệ thuật

1

Giá: 900 USD trở lên

Khi người Trung Quốc trở nên giàu có, họ chuyển hướng đầu tư từ thị trường cổ phiếu và bất động sản sang đầu tư vào các tác phẩm nghệ thuật.

Xu hướng đổ tiền vào các tác phẩm nghệ thuật của các nhà đầu tư Trung Quốc trong những năm gần đây đã mang lại lợi ích cho cả các nhà đấu giá địa phương và quốc tế như Sotheby's. Quỹ giành cho nghệ thuật cũng đã tăng vọt cùng với phát triển của thị trường nghệ thuật.

Đầu tư vào các quỹ nghệ thuật đã vượt quá 5,7 tỷ nhân dân tệ (900 triệu USD), theo báo cáo của Eastmoney công bố vào tháng 7 cho biết.

Tuy nhiên, xu hướng đầu tư mạnh vào nghệ thuật gần đây cũng đã làm dấy lên mối lo ngại về khả năng các quỹ bị rút tiền ra nhanh chóng. Hơn nữa, do đây là loại quỹ ngắn hạn, nhà đầu tư cũng gặp phải rủi ro không thể bán các tác phẩm nghệ thuật với giá cao hơn so với 2 đến 3 năm trước đó.

6. Tem

1

Giá: 1,1 triệu USD

Bộ sưu tập gồm 4 con tem từ thời Cách mạng văn hóa Trung Quốc được bán với giá 1,1 triệu USD tại nhà đấu giá Hong Kong vào năm 2011. Những cái tem này vô cùng quý hiếm vì sau đó chúng không bao giờ được phát hành trở lại.

Tem, cũng giống như rượu vang và các tác phẩm nghệ thuật có xu hướng tăng giá đáng kể do giới giàu Trung Quốc tìm kiếm những kênh đầu tư thay thế trong bối cảnh kinh tế nhiều bất ổn.

Tem thư trở thành sản phẩm “nóng” trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997 của châu Á. Tuy nhiên các chuyên gia đã cảnh báo về nguy cơ bong bóng. Chỉ những chiếc tem từ thời cách mạng văn hóa (1966-76), hay triều đại nhà Thanh (1644-1911) mới có giá trị thực sự lâu dài.

7. Trà cổ

2

Giá: 25.000 USD

Niềm đam mê trà của Trung Quốc có thể so sánh với niềm đam mê rượu vang của phương Tây. Thưởng thức trà là một nét văn hóa đặc trưng của người Trung Quốc. Giờ đây, ngoài chứng khoán, vàng và bất động sản, giới đầu tư Trung Quốc đang đổ tiền vào các nông sản – trong đó có trà – bởi giá của chúng tăng rất nhanh.

Người Trung Quốc đã chi hàng chục nghìn USD đầu tư vào trà cổ. 345g trà cao cấp của Trung Quốc như Pu Erh - một loại trà màu đen, được lên men và có tuổi lên tới cả trăm năm có thể có giá hơn 25.000 USD.

Những người bán hàng cũng thu một mức giá rất cao trên các loại trà hái từ những cây trà lâu năm, trà mọc hoang và đặc biệt là ở trên núi cao. Những người trồng trà sử dụng phân gấu trúc để bón cây có thể bán được 50g chè với giá 3.500 USD.
8. Bánh trung thu

1

Giá: 3.000 USD

Bánh trung thu vàng và bạc đã trở thành những món quà được nhiều người lựa chọn trong dịp Trung thu.

"Ngân hàng truyền thông bán đã một chiếc bánh trung thu 500g với giá 21.000 nhân dân tệ (3.340 USD) trong khi ngân hàng ICBC bán một hộp quà gồm 2 bánh trung thu 50g có vẽ hoa văn và họa tiết mang đậm văn hóa Trung Quốc với giá 47.620 nhân dân tệ (6.820 USD). Giá thấp nhất của một chiếc bánh trung thu làm bằng bạc mà ngân hàng ICBC bán là 850 nhân dân tệ (135 USD).

Theo các nhà phân tích, sự xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm siêu đắt như vậy đang dấy lên lo ngại về hiện tượng tham nhũng tại nước này.

Nguồn Business Week/Khampha


Sự kiện