Thứ Ba | 28/08/2012 10:09

78% cơ sở sản xuất dầu thô ở vịnh Mexico đóng cửa do bão

Các công ty dầu khí Mỹ hôm nay 28/8 đã sơ tán các giàn khoan và đóng cửa nhiều nhà máy lọc dầu tại vịnh Mexico để đối phó với bão Isaac.
Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC) dự đoán cơn bão nhiệt đới Isaac có thể tăng cường độ khi đổ bộ vào bang Louisiana, đe dọa phá hủy vành đai lọc dầu của Mỹ trong tuần này.

Đến cuối ngày hôm qua, NHC đã cho điều chỉnh dự báo, trong đó cảnh báo bão Isaac có thể đạt cường độ loại 2 - tương đương sức gió khoảng 96 đến 110 dặm một giờ - đủ khả năng tàn phá những khu vực nhà máy lọc dầu kiên cố.

Hình ảnh bão Isaac bắt đầu đổ bộ vào bờ biển nước Mỹ.
Hình ảnh bão Isaac bắt đầu đổ bộ vào bờ biển nước Mỹ.

Ngay khi nhận được thông tin trên, 78% cơ sở sản xuất dầu và 48% cơ sở sản xuất khí đốt tự nhiên tại vịnh Mexico đã được đóng cửa để đề phòng cơn bão, chính phủ Mỹ cho biết.

Tập đoàn Bristow Group cũng huy động hơn 90 máy bay trực thăng để tổ chức sơ tán toàn bộ công nhân từ các giàn khoan dầu ngoài khơi vịnh Mexico. Các thương nhân dầu khí hôm qua cũng dồn hết tâm điểm chú ý vào diễn biến bão Isaac do lo ngại cơn bão có thể làm gián đoạn nguồn cung nhiên liệu khi các nhà máy lọc dầu ở vịnh Mexico ngừng hoạt động.

Tại Mississippi, hãng Chevron cho biết sẽ tiếp tục duy trì hoạt động tại nhà máy ở Pascagoula, với sản lượng 330.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, giống nhiều nhà sản xuất khác, hãng Chevron cũng đã đóng cửa một số giàn khoan ngoài khơi.

Một công ty dầu khí lớn khác của Mỹ là Marathon Petroleum cũng buộc phải đóng cửa một nhà máy lọc dầu sản lượng 490.000 thùng/ngày tại Garyville, bang Lousiana. Các công ty khác như BP, PLC cũng tạm dừng hoạt động hàng chục cơ sở dầu và khí đốt lớn kể từ tuần trước.

Hình ảnh vệ tinh bão Isaac đổ bộ vào bờ biển Miami.
Hình ảnh vệ tinh bão Isaac đổ bộ vào bờ biển Miami.
Ước tính, các cơ sở sản xuất dầu tại vịnh Mexico có sản lượng khoảng 7,8 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 45% tổng sản lượng lọc dầu trên toàn nước Mỹ. Vịnh Mexico cũng là nơi có nhiều đường ống dẫn dầu lớn của Mỹ và hiện lưu trữ khoảng 30% lượng khí đốt tự nhiên của nước Mỹ.

Do lo ngại các nhà máy lọc dầu tại bang Lousiana bị ảnh hưởng bởi bão hoặc phải ngừng hoạt động, giá xăng kỳ hạn Mỹ đã tăng 2,5%, trong khi dầu thô kỳ hạn giảm 0,7% ở mức 95,47 USD/thùng.

Theo NHC, bão Isaac hiện cách cửa sông Mississippi khoảng 255 dặm về phía Đông Nam, với sức gió 65 dặm.giờ và dự kiến sẽ còn mạnh hơn khi vào đất liền. Dự kiến con bão sẽ gây ảnh hưởng trên diện rộng tới các bang như Louisiana, Alabama và Mississippi.

Theo nhà phân tích năng lượng Tim Evans tại Citi, dù có nhiều đặc điểm giống với bão Katrina cách đây 7 năm, song Isaac lại nhẹ hơn khá nhiều. Mặc dù vậy, các công ty năng lượng lại tỏ ra phản ứng khá mạnh khi đóng cửa các giàn khoan và nhà máy lọc dầu. Điều đó có nghĩa hoạt động sản xuất dầu của nước Mỹ sẽ bị ảnh hưởng khá mạnh, ông Evans nhận định.

Trước đó, trong năm 2005, bão Katrina từng khiến nước Mỹ thiệt hại khoảng 4,5 triệu thùng dầu/ngày do các cơ sở lọc dầu phải ngừng hoạt động nhiều tháng.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện