Khu vực ASEAN cung cấp một thị trường đang phát triển với hơn 600 triệu người tiêu dùng Hình ảnh: Reuters

 
Diễm Quỳnh Thứ Sáu | 31/08/2018 08:00

7 thách thức chính cho tương lai của ASEAN và cách giải quyết

ASEAN là nơi có dân số trẻ, biết chữ và ngày càng đô thị hóa và khát vọng. Người tiêu dùng đang cần sản phẩm và dịch vụ chất lượng.

Trung Quốc đưa các lò thép sang ASEAN

ASEAN không chuẩn bị sẵn sàng cho "tuổi già"


Khu vực ASEAN, gồm Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, có GDP tổng cộng khoảng 2,77 nghìn tỷ USD vào năm 2017, với dự đoán cho tốc độ tăng trưởng GDP tuyệt vời của khoảng 5,3% mỗi năm đến năm 2019. Dưới đây là bảy thách thức mà khối đối mặt trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và đề xuất các bước để giải quyết chúng.

1. Tính ổn định địa chính trị và các mối quan hệ khu vực

ASEAN được thành lập vào năm 1967, với sự đồng ý của 5 nước thành lập ban đầu: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan, để tổ chức vì hòa bình, ổn định và hợp tác. Các quốc gia ASEAN nằm ở một ngã ba chiến lược quan trọng, giáp với hai cường quốc kinh tế đông dân nhất thế giới, Trung Quốc và Ấn Độ, làm cho ASEAN trở thành tâm điểm cho cả hai cường quốc khu vực và toàn cầu. Các nước thành viên ASEAN cũng được tranh chấp trong các tranh chấp lãnh thổ với quyền hạn quan tâm. Ví dụ, tuyên bố của Trung Quốc đối với các lãnh thổ trên Biển Đông, trùng lặp với các tuyên bố cạnh tranh của Brunei Darussalam, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Trong khi có những thách thức, sự phối hợp chặt chẽ hơn và mục tiêu chung giữa các chính phủ ASEAN có thể giúp thúc đẩy sự ổn định và giảm bớt triển vọng xung đột.

2. Thách thức quản trị đối với doanh nghiệp

ASEAN là nơi có rất nhiều doanh nghiệp, bao gồm một số tập đoàn lớn của gia đình và các doanh nghiệp liên kết nhà nước, như Tập đoàn Trung ương ở Thái Lan, Tập đoàn Salim ở Indonesia, Singtel có liên kết nhà nước ở Singapore và Vinamilk tại Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng với các doanh nghiệp vi mô chiếm ít nhất 89% hoạt động kinh doanh trong khu vực.

Tuy nhiên sự cạnh tranh không đồng đều dẫn đến nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp nhiều khó khăn. Khu vực ASEAN cần các tổ chức độc lập mạnh mẽ và giúp khu vực cạnh tranh trên toàn cầu. Một hy vọng là các cải tiến kỹ thuật số sẽ cho phép minh bạch hơn và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

7 thach thuc chinh cho tuong lai cua ASEAN va cach giai quyet
 

3. Các mô hình kinh doanh mới

Khu vực ASEAN cung cấp một thị trường đang phát triển với hơn 600 triệu người tiêu dùng. GDP bình quân đầu người của khu vực đo khoảng $ 6.500 (ngoại trừ Singapore, nền kinh tế tiên tiến nhất trong khu vực), thấp hơn Trung Quốc nhưng nhiều hơn Ấn Độ. Người tiêu dùng trong khu vực nhạy cảm về giá và đòi hỏi, dẫn đến các doanh nghiệp địa phương có tỷ suất lợi nhuận thấp và chi phí nhân công thấp - các đối thủ cạnh tranh đáng gờm đối với các đối thủ nước ngoài.

Một cách để những người mới tham gia thích ứng và tăng lợi nhuận là tập trung vào các nhu cầu và điều kiện cụ thể của người tiêu dùng trong khu vực và làm việc lạc hậu để phát triển các giải pháp. Công nghệ di động có thể đặc biệt hữu ích, đặc biệt là với tỷ lệ chấp nhận di động cao trong khu vực. Sự hỗ trợ của chính phủ cũng có thể đảm bảo các công ty được khuyến khích đổi mới bằng cách giảm gánh nặng chi phí cho sự thất bại tiềm ẩn. Điều này có thể được thực hiện với phương pháp tiếp cận quy tắc “chạm nhẹ”, thúc đẩy sự sáng tạo và tinh thần kinh doanh.

4. Thay đổi nhân khẩu học

ASEAN là nơi có dân số trẻ, biết chữ và ngày càng đô thị hóa và khát vọng. Người tiêu dùng trong khu vực đang yêu cầu các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao hơn và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hy vọng khai thác thị trường tiêu dùng ngày càng tăng.

7 thach thuc chinh cho tuong lai cua ASEAN va cach giai quyet
Môn nữ trượt ván trong Asian Games 2018 Hình ảnh: REUTERS

Chính phủ phải giúp chuẩn bị cho những người trẻ phải đối mặt với nhu cầu của một vùng kinh tế ngày càng tích hợp, thông qua giáo dục và đào tạo. Nỗ lực hiện tại của các nước ASEAN có thể không đầy đủ. Và khi có nhiều người di cư đến các thành phố như Manila hay Jakarta để tìm kiếm cơ hội tốt hơn, họ tạo ra áp lực đối với cơ sở hạ tầng và thị trường việc làm hiện có. Các giải pháp bền vững sẽ đòi hỏi cách tiếp cận sáng tạo. Các vấn đề khác nhau, từ nhà ở giá rẻ, đến chi phí thấp, chất lượng chăm sóc y tế và giáo dục kêu gọi các chính phủ ASEAN làm việc chặt chẽ với khu vực tư nhân và các tổ chức phi chính phủ.

5. Phát triển bền vững và phát triển bền vững

Các nước thành viên ASEAN trải rộng nhiều mức thu nhập khác nhau, từ mức GDP bình quân đầu người của Singapore là 57.714 USD đến 1,384 USD của Campuchia và 1,298 USD của Myanmar vào năm 2017 . Trong những năm gần đây, các quốc gia thu nhập thấp hơn đã đạt được những lợi ích quan trọng. Tuy nhiên, lợi ích kinh tế khu vực đã giảm bớt sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia thành viên ASEAN. 2017 phiên bản gần đây nhất của Ngân hàng Thế giới của Findex toàn cầu cho thấy, trong khi 98% người lớn tại Singapore và 85% ở Malaysia đã có một tài khoản ngân hàng, chỉ 22% số người lớn Campuchia và 26% người lớn Miến Điện đã làm. Những khác biệt này minh họa nhu cầu đầu tư rộng rãi, mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng, tổ chức tài chính và lập kế hoạch chiến lược.

6. Kinh tế kỹ thuật số khu vực

Đông Nam Á là nơi có số người dùng internet tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với hơn 125.000 người dùng mới được dự báo sẽ trực tuyến mỗi ngày đến năm 2020. Phần lớn tăng trưởng đó sẽ đến từ việc sử dụng thiết bị di động và có tiềm năng kích thích các ngành công nghiệp mới, các mô hình kinh doanh thừa kế và thay đổi cơ bản cuộc sống của hàng triệu người. Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ khác nhau rất nhiều giữa các nước ASEAN, và có nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng internet khu vực.

7. Hội nhập kinh tế

Với sự ra mắt của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015, các nước thành viên ASEAN đã thành lập một nhóm chặt chẽ hơn, tích hợp hơn. AEC nhằm mục đích thúc đẩy một thị trường duy nhất và năng lực sản xuất công nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh, hỗ trợ tăng trưởng toàn diện và tiếp tục hội nhập khu vực vào nền kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, một Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được ký kết bởi các nước ASEAN , Úc, Canada và các nước khác trong năm 2018, sau khi Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận.

Nguồn Weforum