7 sai lầm khiến đế chế McDonald’s sụp đổ
Giám đốc điều hành chuỗi đồ ăn nhanh, Steve Easterbrook, hôm thứ Hai 4/5 đã công bố chiến lược cải tổ, sau nhiều năm doanh số bán và tăng trưởng trì trệ.
Ông Easterbrook cũng thừa nhận một số sai lỗi dẫn đến sự sụp đổ của chuỗi đồ ăn nhanh này.
Dưới đây là một số điểm yếu mà ông Easterbrook chỉ ra.
1. McDonald’s cần phục vụ đồ ăn chất lượng cao hơn
Khách hàng thường yêu cầu “đồ ăn mùi vị ngon hơn, chất lượng cao hơn” và McDonald’s cần phải thay đổi một vài thành phần trong thực đơn để đáp ứng yêu cầu này, Easterbrook đã nói như vậy với các nhà phân tích hôm thứ Hai 4/5.
Trong một động thái gần đây, McDonald’s cam kết loại bỏ kháng sinh trong sản phẩm chế biến từ thịt gà.
2. McDonald’s phản ứng quá chậm chạp trước thị hiếu luôn thay đổi của khách hàng
Khách hàng luôn muốn có thêm trải nghiệm mới mẻ nhiều hơn những gì McDonalds’ đang mang lại cho họ, theo Easterbrook.
Do vậy, công ty cần “cải tiến nhanh hơn nữa và nắm bắt rủi ro một cách thông minh hơn”.
“5 năm qua, thế giới đã thay đổi nhanh hơn những gì công ty nắm bắt được. Doanh nghiệp không thể phớt lờ những điều khách hàng nói”, ông Easterbrook chia sẻ.
3. Cơ cấu tổ chức của McDonalds’ ngày càng nặng nề
Công ty dự định tái cơ cấu và hợp lý hóa các thang bậc quản lý nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh.
“Cơ cấu tổ chức hiện tại không hiệu quả và thiếu trách nhiệm rõ ràng. Chúng ta [McDonald’s] cần thực hiện ít công việc hơn nhưng với hiệu quả cao hơn”, Easterbrook nói.
4. Thực đơn của McDonald’s quá nhiều và đây là nguyên nhân khiến dịch vụ chậm chạp
Chuỗi ăn nhanh này cần “giảm tính phức tạp của thực đơn sao cho có lợi cho cả khách hàng và nhân viên”, theo ông Easterbrook.
Thực đơn của McDonald’s đã phình lên thêm 42,4% trong 7 năm qua từ 85 món năm 2007 lên 121 món hiện nay, theo Wall Street Journal.
5. McDonald’s đã sai lầm trong tiếp thị
Easterbrook cho rằng McDonald’s đã sai lầm khi coi khách hàng, chủ yếu là giới trẻ Mỹ sinh từ năm 1980 trở lại đây, là một nhóm đồng nhất.
Tiến tới, công ty sẽ thực hiện chiến dịch hướng tới từng đối tượng cụ thể và trên tinh thần chia sẻ.
6. McDonald’s mất kiểm soát thông điệp thương hiệu
Easterbrook cho rằng công ty cần tái tạo hứng khởi với thương hiệu của mình bằng cách kết nối nhiều hơn với khách hàng bằng các phương tiện kỹ thuật số và nâng cao tính minh bạch về chất lượng đồ ăn.
“Một điều McDonald’s có thể làm là nêu rõ về đồ ăn công ty phục vụ, do vậy, khách hàng có thể tự đánh giá dựa vào thực tế thay vì những nhận thức sai lầm”, ông Easterbrook nói.
7. McDonald’s không trao đủ quyền cho các đơn vị nhượng quyền
Một lần nữa ông Easterbrook nhấn mạnh tầm quan trọng của nhượng quyền đối với thành công của McDonald’s.
“Bằng cách gửi gắm nhiều hơn nhà hàng McDonald’s vào tay những nhà quản lý, điều hành giỏi, chúng ta sẽ tiếp cận gần hơn nữa đến cộng đồng cũng như khách hàng mà chúng ta đang phục vụ”, Easterbrook cho biết.
Nguồn NCĐT/B.I.