Thứ Sáu | 06/07/2012 16:13

63% người dân Iran muốn ngừng chương trình hạt nhân để tránh cấm vận

Kênh truyền hình nhà nước Iran hôm 3/6 bất ngờ tiết lộ 63% người dân ủng hộ hạn chế làm giàu uranium để tránh trừng phạt khắc nghiệt của phương Tây.
Theo kết quả thăm dò của Kênh truyền hình nhà nước Iran, chỉ có 24% số người được hỏi ủng hộ các biện pháp trả đũa như đóng cửa eo biển Homuz, nơi trung chuyển của phần lớn lượng dầu xuất khẩu toàn cầu từ vùng Vịnh.

Kết quả thăm dò đã đi ngược lại lời khẳng định của Chính phủ Iran trước đó, trong đó tuyên bố người dân Iran luôn đồng lòng ủng hộ chương trình hạt nhân vì hòa bình của nước này bấp chấp sự uy hiếp của phương Tây. Iran khẳng định hầu hết người dân đều xem chương trình hạt nhân như một biểu tượng của niềm tự hào, độc lập và tiến bộ khoa học.

Tuy nhiên, ngay khi được công bố, kết quả và thông tin chi tiết cuộc thăm dò ngay lập tức bị gỡ khỏi trang chủ irinn.ir của đài truyền hình nhà nước Iran.

Cũng trong hôm 3/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Rahim Mehmanparas tuyên bố Tehran sẵn sàng đóng cửa eo biển Homuz để trả đũa các động thái thù địch với Iran. Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad cũng tuyên bố Iran sẽ chống lại mọi biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Tuần này, Iran tiến hành tập trận tên lửa đạn đạo với tuyên bố sẽ san phẳng các mục tiêu quân sự của Israel và Mỹ trên toàn Trung Đông. Trong khi đó, Washington cũng có những động thái như điều động thêm quân và tàu chiến cũng như tăng sự hiện diện của quân đội Mỹ tới eo biển Homuz.

Nguồn TheNational/DVT


Sự kiện