Thứ Sáu | 14/09/2012 07:02

6 tàu tuần tra Trung Quốc vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản

6 tàu tuần tra Trung Quốc đã vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà cả Tokyo và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền.
Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản hôm nay 14/9 cho biết họ đã ra lệnh cho các tàu Trung Quốc phải rời khỏi vùng lãnh hải của Nhật Bản nhưng chỉ có 2 trong số 6 tàu tuân theo.

Thủ tướng Yoshihiko Noda khi được hỏi về phản ứng của Nhật Bản đối với vụ việc trên cho biết: "Nhật Bản sẽ cảnh giác và cố gắng hết sức để giám sát các tàu Trung Quốc".

Trong khi đó, hôm qua 13/9, một quan chức bộ nông nghiệp Trung Quốc cho biết nước này sẽ tiến hành các cuộc tuần tra thường kỳ gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku để khẳng định chủ quyền cũng như bảo vệ ngư dân Trung Quốc.

Nhằm gìn giữ lợi ích của ngành đánh bắt hải sản Trung Quốc và đảm bảo an toàn cho các ngư dân, bộ nông nghiệp Trung Quốc đã yêu cầu giới chức trách ngư nghiệp tại các tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến phải tính đến cả các khu vực xung quanh đảo Điếu Ngư trong phạm vi các cuộc tuần tra thường lệ.
 
Cùng ngày, Trung Quốc đã hối thúc Nhật Bản ngừng xâm phạm chủ quyền của Bắc Kinh và quay trở lại lộ trình giải quyết tranh chấp đảo Điếu Ngư thông qua các cuộc thương lượng.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tuyên bố Đài Bắc sẽ không bao giờ đưa ra thỏa hiệp liên quan tới chủ quyền đảo Điếu Ngư. Trước đó, Đài Loan cũng đã cực lực phản đối động thái gần đây của Nhật Bản nhằm mua một phần của hòn đảo mà Đài Bắc gọi là Điếu Ngư Đài này.

Quần đảo Senkaku (theo cách gọi của Nhật Bản) hay Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc) được đánh giá là khu vực có tiềm năng rất lớn về dầu và khí đốt.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc gần đây trở nên căng thẳng sau khi Nhật Bản bắt giữ một nhóm các nhà hoạt động Trung Quốc đổ bộ lên hòn đảo tranh chấp. Về phía Trung Quốc, một loạt các cuộc biểu tình chống Nhật Bản cũng nổ ra tại nhiều thành phố lớn của nước này.

Căng thẳng giữa 2 nước càng leo thang hơn khi Nhật Bản ngày 11/9 tuyên bố sẽ chính thức quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp với Trung Quốc bằng cách trả 26 triệu USD mua lại 3 đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ chủ sở hữu tư nhân Kurihara.

Trung Quốc hôm qua cũng cảnh báo căng thẳng về tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thương mại song phương giữa 2 nước.

Các số liệu thống kê mới đây cho thấy, xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm của Nhật Bản sang Trung Quốc giảm 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên trong 14 năm qua xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc giảm. Xuất khẩu giảm trong khi nhập khẩu tăng khiến thâm hụt thương mại của Nhật Bản với Trung Quốc tăng lên 17,62 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, so với mức thâm hụt 2,6 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với nhận định của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) mới đây về dự báo xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc trong cả năm 2012 sẽ giảm, nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại hợp tác thương mại - đầu tư Trung Quốc - Nhật Bản có thể tiếp tục đi xuống khi chưa giải quyết được vấn đề chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Với nhiều lợi ích ràng buộc, liệu hai quốc gia có để những tranh chấp về chủ quyền biển đảo ảnh hưởng đến đại cục quan hệ hay không, là câu hỏi còn để ngỏ.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện