Thứ Ba | 30/12/2014 09:46

6 máy bay xuất hiện gần máy bay AirAsia ngay trước khi mất tích

Trong số 6 máy bay này có máy bay của các hãng Garuda Indonesia, Lion Air và Emirates.

Cơ quan giám sát hàng không Indonesia (AirNav Indonesia) vừa cung cấp thêm một chi tiết liên quan đến máy bay mất tích của AirAsia. Cơ quan này cho biết, thời điểm máy bay mang số hiệu QZ8501 của AirAsia mất tích có 6 máy bay bay cùng độ cao.

Phát biểu tại cuộc họp báo sáng nay tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, giám đốc AirNav, ông Bambang Cahyono cho hay, trong số 6 máy bay này có máy bay của các hãng Garuda Indonesia, Lion Air và Emirates.

“Lúc này, QZ8501 của AirAsia bay ở độ cao 34.000 feet và đề nghị cơ quan kiểm soát không lưu được bay ở tọa độ cao hơn là 38.000 feet. Do có máy bay của Garuda ở đó nên máy bay của AirAsia không thể bay lên độ cao đã yêu cầu”, ông Bambang nói.

Trong một diễn biến liên quan, theo báo Jakarta Post, tiến sĩ Max Rutland, người đứng đầu chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích, cho biết có thông tin khói bốc lên từ đảo Belitung. Đây là khu vực chiếc Airbus A320-200 mất liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Jakarta. Hiện hai trực thăng đã được điều động đến để xác thực thông tin.

QZ8501 mất tích khỏi màn hình radar lúc 6h17 sáng 28/12 khi trên đường từ thành phố Surabaya của Indonesia sang Singapore, phi công yêu cầu thay đổi độ cao và chuyển hướng do thời tiết xấu.

Hiện chiến dịch tìm kiếm máy bay QZ8501 được mở rộng cả về phạm vi tìm kiếm và lực lượng tham gia cứu hộ. Theo đó, việc tìm kiếm máy bay này mở rộng cả vào khu vực đất liền thay vì trên biển như trước đó, ngoài ra, các nhóm cứu trợ cũng mở rộng tìm kiếm ở độ sâu 40-50m kể từ mực nước biển. Ngoài Malaysia và Indonesia, nhiều nước cũng tham gia hoặc tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ gồm có Nga, Mỹ, Trung Quốc, Australia, …

Nguồn DVO/Jakarta Post